10 VẬT DỤNG CÓ THỂ LÃNG PHÍ KHÔNG NÊN MUA CHO BÉ

Chào mọi người, hôm trước mình có giới thiệu 10 món hỗ trợ mình chăm con rất tốt trong năm đầu đời của bé, hôm nay mình kể ra luôn 10 món ngược lại không có ích gì lắm đối với nhà mình, kiểu là không được như hứa hẹn giống khi coi quảng cáo và phạm vi bài này là các bé dưới 12 tháng nhé. Hi vọng mọi người xem tình hình cá tính bé nhà bạn có kì cục như em bé Chum của mình không rồi cân nhắc kĩ trc khi mua tránh đi vào vết xe đổ của mình nha

1. Túi tập ăn trái cây

Trên thị trường có 2 loại, 1 loại túi lưới, và 1 loại túi silicon, có điểm chung là đều dùng để bỏ trái cây vào cho bé tập ăn và tránh nuốt phải miếng trái cây lớn gây hóc. Mình đã mua loại silicon vì nhìn nó pro hơn và …mắc tiền hơn (mẹ mìn củ chuối của năm).

Kidsme_Web_70_of_82_large

Lúc mua mình tưởng tượng cảnh Chum sẽ ngoan ngoãn cầm vô 2 cái quai xong cạp trái cây say sưa như mấy nhóc trong hình quảng cáo nhưng mình đã lầm. Bé nó ko chỉ cầm vô cái quai mà còn cầm vô phần lưới ăn xong sẽ dùng tay bóp nát rồi…quăng, chứ ko ăn được bao nhiêu các mẹ àh, chưa kể sau khi tay đầy nước và vụn nát của trái cây bé nó sẽ đưa tay vò lên đầu, trây lên tóc, dụi lên mắt, thật khủng khiếp chứ. Mình tiếc tiền nên ráng đổi loại trái cây và cho bé thử 2 lần nữa nhưng kết quả như nhau. Từ đó nếu muốn con ăn trái cây mình đơn giản là dùng muỗng Inox nạo sơ, hoặc xay ra rồi lấy muỗng đút, mẹ nào theo BLW thì cắt dạng thanh dài đưa trực tiếp cho bé măm là ok rồi. Mình không biết tình hình nhà khác sao chứ nhà mình xài cái này không có vui chút nào.

2. Ly/Cốc tập uống

Cái này mình không mua vì được bạn hứa tặng 1 cái ly nhựa từ Úc gửi về, loại tốt hiệu Nuby đàng hoàng, phần núm uống bằng silicone tháo rời được (cùng loại với núm ti silicone bình sữa của con mình). Ly tập uống nhìn chung không có điểm nào chê nhưng bé mình chỉ cầm chơi làm quen được mấy ngày, cũng có đưa lên miệng uống, rồi sau đó chỉ còn toàn đập là chủ yếu, thành ra sau 1 tuần chỉ thấy đập ko thấy uống mình dẹp luôn.

306769_9791_XL
Muôn vàn thể loại cốc tập uống

Người bạn tặng mình và vài bé khác nữa mình biết thì lại chịu dùng cái bình này trong khi Chum thì không uống gì mấy, tuy mới 6 tháng nhưng cũng hiểu lời mẹ, dúi cái ly vào tay bảo “Chum ơi uống nước uống nước” là biết ôm đưa lên miệng ngửa cổ ra cạp cạp đồ nhưng mà chả bao lâu thì chỉ có đập và đập. Thành ra món này tùy bé, nếu bạn muốn tiết kiệm thì cũng không cần thiết phải mua tốn tiền. Chum nhà mình toàn uống ly thủy tinh nhỏ nhà có sẵn (ly tốt, thủy tinh dày và nặng tay 1 tí), chả tập tành gì cả, từ 6-7 tháng tuổi là mình cầm và giữ cái ly thủy tinh có nước đưa cho bạn đớp từng ngụm nhỏ, có sặc chút chút, nhưng không có vấn đề gì, hoặc lấy muỗng nhỏ đút từ từ vẫn uống nước bình thường như ai, tới giờ lớn thì mẹ cầm ly, Chum cầm muỗng, tự múc nước trong ly đưa lên miệng uống,tiếng muỗng inox va vào thủy tinh kêu leng keng rất vui tai nhờ vậy con bé thích uống nước hơn. Đơn giản coi vậy mà cũng tốt.

adfsd
Ly nhà mình đây.

3. Muỗng tập ăn dặm

Như mọi bà mẹ ưa lo khác, mình cũng muốn con mình khởi đầu sự nghiệp ăn dặm thật suôn sẻ. Vì vậy mình mua cái chén tốt và cái muỗng tốt cho con, chén thì rất đáng mua (nằm trong 10 món yêu thích ở đây) nhưng muỗng thì lại ko cần thiết. Mình cũng lội review web nước ngoài đã đời xong quyết định mua muỗng bọc silicone hiệu OXO Tot spoon vì thấy nó có vẻ cao cấp, cảm giác đồ xịn, lại có hộp đựng rất vệ sinh khi cần đi ra ngoài ăn. Thiết kế độ dốc cán muỗng uốn cong rất hợp lý để đút bột cho bé, dung lượng muỗng múc được lượng bột phù hợp cho bé không bị nhiều quá gây nghẹn, nói chung các mẹ trên các diễn đàn nước ngoài khen hết lời. Và hàng nhận về đúng như mình mong đợi.

232101093alt1

Tất cả đều xịn, cao cấp, blah blah như lời đồn nhưng chỉ phù hợp trong vòng 1 tháng, sau đó Chum muốn ăn nhiều hơn trong 1 lần đút, mà muỗng này múc nhiều nó tràn đổ tháo tùm lum, thành ra mình thử ứng biến chuyển qua xài muỗng cafe Inox nhà mình có sẵn (cũng chọn loại tốt, Inox dày và nặng, cầm chắc tay)

melinda_tablespoon

Vậy là xong, hết sức đơn giản và Chum vẫn ăn ngon lành say sưa như thường, chỉ tại mình nghiêm trọng hóa, lo thái quá và mua cái muỗng cho mắc, tốn tiền mà chẳng hữu dụng được bao nhiêu, xong cái muỗng thượng lưu kia đành chuyển thành đồ chơi cho Chum cầm cạp lúc ngứa răng cho đỡ phí tiền. Một khoản đầu tư ko cần thiết chút nào. Qua 1 tuổi giờ Chum vẫn ăn muỗng Inox nhưng là muỗng canh như người lớn.

4. Bàn chải tập cho bé đánh răng 

Cái này lại là một món quà khác của má nuôi em Chum đem từ nước Đức xa xôi về, nếu không được tặng thì chắc mình cũng đã hăm hở mua rồi. May quá được tặng, khui ra cho Chum xài, ban đầu cũng thích nhưng cũng không được bao lâu, bé có xu hướng chọt sâu cái cây vô trong họng mình thấy hơi ghê ghê, nên cho cầm chơi là phải ngồi canh, canh mệt quá nên cho nghỉ luôn.

bo-ban-chai-danh-rang-richell-buoc-1-2-3-cho-be-gam-nuou-lam-quen-tap-danh-rang-ngua-hoc-chong-tron-nhat-gia-tot

Về việc chăm sóc răng miệng cho con thì từ lúc 8 tháng nhú cái răng đầu tiên đến giờ là 13 tháng lên được 8 cái răng mình toàn xỏ cái bao gạc vải thun lưới (loại dùng để rơ lưỡi bé) vô ngón tay trỏ, thấm tí nước muối vô xong chà răng qua lại cho con, mặt ngoài và mặt trong, xong! Khi nào 18 hoặc 24 tháng mẹ lấy bàn chải thiếu nhi bôi tí kem đánh răng trẻ em chải dùm luôn cho chắc, lớn rồi tính, đưa ba cái cây dài dài ẻm chọt chọt vô họng nhìn đau tim ko dám rời mắt. Không cần thiết phải mua khi bé dưới 12 tháng đâu các bạn ạ.

5. Kem chống hăm Drapolene

Câu chuyện này mới vui, hồi còn có bầu đi mua sắm đồ cho Chum 2 vợ chồng đứng trước quầy bày đủ thứ hiệu kem xức hăm thiệt hoang mang ko biết chọn loại nào. Xong cầm lên bỏ xuống bao nhiêu cái cuối cùng anh chồng nói chọn cái Drapolene này đi tại nó của GSK, GSK là khách hàng công ty anh, xong mình cũng nói ừ, đó cũng là khách hàng công ty em luôn á thôi mua ủng hộ để GSK có thêm doanh thu đặng tiếp tục xài dịch vụ bên công ty của 2 đứa mình, hahaha. Xong mua về rồi tới lần đầu tiên Chum bị hăm tã mẹ lấy ra xức phát nó đỏ hơn và nổi hột tá lả, Chum bị dị ứng ko hợp loại này nên bỏ xó từ dạo ấy.

Drapolene cream93f635ae-373b-4d5a-9758-a39600a2b23b

Sau đó chị làm cùng công ty tặng cho hộp kem Babydream hãng ROSSMANN của Đức xài thích hơn hẳn, rất nhanh lành, xức buổi sáng là buổi chiều hăm gì cũng mất hết không dấu vết, muỗi cắn mình cũng xức, tóm lại là không nên mua Drapolene vì khả năng dị ứng cao, ko hợp với 1 số bé, còn loại nào thì tùy các bạn, mình để cử Babydream của ROSSMANN (cái Sudocream mình có xài sample cho hiệu quả cũng được lắm)

6. Yếm nhựa có khay hứng:

Tiếp tục câu chuyện ăn dặm, mình được tặng 2-3 cái yếm nhựa có khay hứng bên dưới luôn, đủ hiệu hết nhưng loại mềm và khá nhất là Summer Infant. Tuy nhiên tất cả các thể loại yếm nhựa đều nặng hơn yếm vải chống thấm thông thường, nó làm cổ bé cảm giác khó chịu gây xao nhãng việc ăn. Phần khay hứng nhô ra cũng vướng víu hơn, đặc biệt là các bé ngồi ghế ăn có khay bự chắn phía trước như con mình, nên cũng chỉ xài được 2 lần ăn dặm đầu tiên và quăng hết yếm nhựa, trung thành với yếm vải chống thấm từ đó.

yem-an-summer-3

Đến giờ nếu Chum ăn mà nhè hoặc lỡ đổ ra ngoài thì thôi, mình thật không có nhu cầu hứng hay hốt vô cho ăn lại và yếm ăn bằng vải giặt cũng dễ khô không nhất thiết phải xài yếm nhựa. Ngay cả khi cái yếm vải có vài lần không hoàn thành tốt nhiệm vụ thì sau bữa ăn tèm lem tèm luốc dây hết ra đồ thì mình lấy khăn ướt lau cho bé rồi thay quần áo mới là xong.

7. Phao cổ

Cái này là một sai lầm khác nữa của mình. Trẻ con đứa nào cũng thích vọc nước nên mình nghĩ mua cái phao cổ này cho Chum xuống hồ bơi nàng sẽ thích lắm. Cho đến khi va chạm thực tế là vừa cho nàng xuống hồ thì một phần do không quen cảm giác hụt chân, vì chân đạp vô nước chới với không chạm đất nên Chum hơi hoảng, vẫy vùng tí xíu là nước bắt đầu tràn từ dưới cổ vô khoảng lõm ngay cằm và tụ 1 vũng nước ở đó ko sao đổ ra ngoài được vì cái phao đang tròng trong cổ con bé. Dĩ nhiên là nó uống nước hồ, dĩ nhiên là nó khóc thét vì nước đó thấy ghê quá. Sau đó em ấy chẳng màng gì nữa chỉ tập trung …gào thét đòi ra khỏi nước. Vậy là xong, dẹp luôn cái phao không bao giờ lôi ra thêm 1 lần nào nữa. Một sự đầu tư tầm bậy hết sức, haizz

Phao-nang-co-lechin

8. Khẩu trang Pigeon

Loại này có vẻ ngoài rất đáng yêu và sạch sẽ, xài rất tốt nhưng độ bền không cao thành ra tính theo số lần sử dụng thì giá của nó khá bén đó nha. Nó có 2 lớp, bên ngoài là vải không dệt, bên trong lót loại bông nào đó rất mịn nhưng cũng rất dễ xù lông ra làm bé ngứa mũi. Loại này thì xịn rồi, ngăn bụi rất đáng tin cậy, đeo vào nhìn bé cũng rất đáng yêu. Vì trẻ con rất thích khám phá bằng miệng, nhai mọi thứ trong tầm…răng của nó, chụp cái khẩu trang ngay miệng nếu bé ko phản ứng giật ra thì là vì ẻm đang bận…cạp cạp nhai nhai bên trong.

khau-trang-pigeon-2(1)

Một cái bé Chum mình dùng sau 3 ngày là xù lông lớp lót (chắc ngon quá nhai lấy nhai để), ráng thêm 3 ngày nữa là hư, vải lót tách rời vải chính, phải thay cái mới. Tình hình mình thấy hơi xót tiền nên mua loại khẩu trang hiệu Kissy đang bán ở hầu hết các nhà thuốc Tây, loại size nhỏ nhất là S1, nhớ “S1″ thì bé nhỏ dưới 12 tháng xài mới vừa, chất lượng tương đương Pigeon mà giặt xài lại được. Thân thiện với túi tiền ba mẹ hơn nhiều. Nếu lâu lâu cho bé ra ngoài thì mua Pigeon rất xinh, còn xài mỗi ngày như Chum đi nhà trẻ thì không nên mua Pigeon đâu, tốn lắm nha.

9. Bộ túi xách 5 chi tiết đa năng

Mình đã từng băn khoăn rất nhiều xem có nên mua không và cuối cùng không mua, một quyết định sáng suốt các bạn à.

image

Loại đeo vai bên hông này thật ra rất vướng và không được năng động gọn gàng để thao tác tốt khi đem con ra ngoài. Cũng tùy thói quen thôi các bạn cứ cân nhắc. Kinh nghiệm cá nhân cho thấy cái mình cần là loại balo đeo sau lưng, không có gì lòng thòng bên hông hay phía trước mẹ ẵm bé dễ dàng và các cử động trong mọi tình huống cũng linh hoạt hơn. Mình ôm Chum đi Malaysia du lịch ra ngoài chơi chỉ cần gom hết đồ vô 1 cái balo đeo là tha hồ khám phá vùng đất mới.

image

Ta nên dùng bất kì loại balo nào đang có ở nhà, nếu ko có ngăn bên hông để đặt bình sữa đứng được thì cứ cho bình sữa bé vào túi zip lock sau khi đậy kín và cứ thế để vô ngăn lớn balo là ổn, mình chưa gặp sự cố với balo bao giờ.

10. Miếng dán hạ sốt

Nhà mình cũng sắm một hộp 3 miếng hiệu 3M đàng hoàng mà mấy loại dán hạ sốt này nói chung đều phải để tủ lạnh đến khi dán lạnh quá bé sẽ giật mình bóc ra không chịu mà nó cũng chẳng dính được lâu gặp đứa hiếu động quyết liệt như Chum xài chỉ bực mình thêm nên tốt nhất cứ trở về cách truyền thống lau mát bằng khăn sữa mềm và uống thuốc hạ sốt là được.

mieng-dan-ha-sot
mieng-dan-ha-sot

Tóm lại cái này có thể xài cho bé lớn có hiểu biết rồi, nói biết nghe và vâng lời chứ dưới 12 tháng xài phí lắm. Các bạn cũng nên đọc các khuyến cáo/cảnh báo rầm rộ về miếng dán hạ sốt này để sử dụng cho đúng cách nha.


Phù, méc xong 10 món rồi đó, mình sau này có bổ sung thêm 1 bài tổng hợp về mua sắm cho bé ở đây để các bạn tham thảo. Chúc tất cả ba mẹ nhà mình thường xuyên làm khách hàng thông minh và shopping hiệu quả nhá.

2 thoughts on “10 VẬT DỤNG CÓ THỂ LÃNG PHÍ KHÔNG NÊN MUA CHO BÉ

  1. Pingback: Quá trình ăn dặm của Chum – We all MAD here

  2. Pingback: Tổng hợp kinh nghiệm mua sắm đồ cho bé và mẹo vặt linh tinh (đang cập nhật…) – We're all MAD here

Leave a Reply

