CHỌN SÁCH CHO BÉ 6-12 THÁNG

Em bé Chum được mẹ đọc sách cho nghe trước khi đi ngủ từ hồi 6 tháng và đến giờ tròn 13 tháng thôi mình đã thấy lợi ích của việc cho bé tiếp cận sớm với sách quả là vô tận. Đọc sách cho con giúp bé có Quiet time – giờ yên tĩnh trước khi ngủ giúp vào giấc nhanh hơn, ngoài ra còn phát triển khả năng ngôn ngữ sớm và rất ích lợi cho việc giúp bé yêu thích giờ ăn nữa. Ví dụ hồi 10 tháng mình chỉ vào sách và giới thiệu với con “con chó nè Chum, con chó nó sủa gâu gâu á” xong mình hát cho bé nghe 1 bài “nhà em nó nuôi một con chó. . . sáng nó kêu gấu gấu gấu trưa nó kêu gâu gâu gâu tối nó kêu gầu gầu gầu” vậy là đến 13 tháng mình hỏi “Chum! con chó nó sủa sao” là ẻm dẩu cái mỏ lên “gâu gâu”. Rồi mình cho Chum coi hình con khủng long há miệng to đầy răng nhọn mình nói nè con khủng long rất là dữ dằn nha” xong giả bộ làm ra vẻ rất sợ sệt vậy là ẻm đem lòng yêu con khủng long oai vệ (vì cả mẹ cũng nể sợ^^) sau đó mỗi lần ăn bảo “Chum ơi há miệng khủng long” là ẻm hả miệng thật to để đớp cái muỗng canh, ráng làm cho ra hình tượng khủng long hùng tráng, bởi vậy ăn nhanh quá trời, Chum chưa kịp ngán đã hết chén, đỡ stress ghê. Vài dòng quảng cáo thành tích gia đình để cho mọi người hình dung và hãy mau mau ra nhà sách rinh mấy cuốn này về cho bé vừa học vừa chơi, nói hay và ăn giỏi nhé.

1-Bộ sách Cùng chơi với bé

Bộ này có 5 cuốn nhưng mình mua 3 cuốn là thấy đủ rồi. Cuốn này mình có thấy trong video clip giới thiệu trường Shichida họ cũng đưa vô chương trình cho các bé nên rất đáng mua nha.


Cuốn này giúp bé ko bị chán vì có hoạt động lật giở hình ảnh trong khi đọc. Hơn nữa hình rất to, chữ rất rõ, đập vào mắt thu hút sự chú ý liền. Ví dụ trong cuốn Xin chào xin chào thì mở 1 cái hình ra thấy các bạn thú sẽ cười thật tươi và khi gập cái hình xuống sẽ thấy các bạn khom lưng cúi đầu cùng dòng chữ: “a. . A. . Chúng cháu cảm ơn bác ạ” Mình mỗi lần nói câu này đều nhấn mạnh chữ “ạ” thế là giờ 13 tháng Chum biết nói “ạ bà” rồi đó.


Sau 1 thời gian ngắn để mẹ lật thì Chum đã chồm lên đòi lật, thế là những lần sau đó mình đều để con tự lật, mình chỉ đọc chữ thôi. Việc này cũng làm bé rất thích thú và nhớ lâu, sau đó khi bắt đầu thuộc bài thì em ấy lật càng ngày càng nhanh chẳng cho mẹ kịp đọc gì cả,  đó là lúc ta đi mua cuốn sách mới.


Ba cuốn này mình mua nối tiếp nhau, chừng nào chán và quen thuộc 1 cuốn mình mới giới thiệu cuốn khác. Nhưng thời gian thuộc và chán sẽ ngày càng nhanh vì mô típ lật sách này không còn hấp dẫn với bé nữa nên bộ 5 cuốn mà mình chỉ mua có 3. Nhưng đây rất xứng đáng là quyển sách mở màn cho việc đọc sách của con. Cuốn này mình mua ở đường sách Nguyễn Văn Bình.

2-Sách “Thân gửi Sở Thú”

Cuốn này của Nhã Nam và là cuốn sách lâu chán nhất của Chum. Sau bộ “Cùng chơi với bé” mình may mắn tự tìm được cuốn này và đến giờ Chum vẫn thích mẹ đọc cuốn Thân gửi Sở thú. Đây là dạng sách Flip the flaps bìa cứng rất xịn và nội dung đơn giản mà đáng yêu.



Mỗi lần lật cái tấm nào ra mình cũng ồ à lên thật phấn khích và giới thiệu mô tả sơ về con vật đó. Ví dụ mở đến con sư tử thì mình nói “bạn này là sư tử được bầu làm Chúa tể Sơn Lâm nè, bạn gầm lên Urhhhh, gruhhhh là ai cũng sợ hết” mình cố làm giọng gầm thật khàn và dũng mãnh là Chum thích mê tơi, đến 12 tháng là hỏi Chum “sư tử gầm sao con? ” là bạn í sẽ gồng 2 tay lên và giả giọng gầm “grruhhhh” thật khàn y chang, mắc ghét không ^^. Xong nếu lật tới con rắn thì mình sẽ thè lưỡi ra cho Chum nhìn và bảo “bạn rắn hay lè lưỡi khè khè vầy nè, sợ lắm sợ lắm” xong mẹ giả bộ run rẩy là Chum cười thích chí (cứ con nào gây ra nỗi hãi hùng cho người khác đều được Chum rất khoái và nhớ lâu, ôi con gái tôi)


Về sau khi ăn để kiểm tra coi nuốt hết chưa trước khi đút thêm muỗng mới mình đều hỏi “Chum ! con rắn nó sao con” là bạn lè lưỡi ra mình coi được xem nuốt hết đồ ăn hay chưa liền (thời gian này đang ham thích khám phá món mới mỗi ngày nên ăn tham lắm, chưa nuốt xong cứ há miệng đòi đút thêm).

Cái mình thích nhất ở cuốn này là cách lật đa dạng, khi thì trên xuống, khi thì dưới lên, khi thì mở bên phải qua, khi thì mở 2 cánh 1 lúc, và đều có dấu mối đánh dấu vị trí đưa ngón tay vào để lật. Khi đó Chum cũng luyện được trí nhớ là hình nào thì mở ra theo cách nào. Tương tự như cuốn trên, bé nhà mình sau vài lần mẹ lật thì mấy lần sau Chum đã tự tay lật, nhớ vị trí mối mở ở đâu dùng móng tay khui cái bìa giấy ra.


Có lẽ vì vậy mà Chum lâu chán, thêm kiểu đọc kịch tính gầm gừ biểu cảm tá lả của mẹ, con nào mà có bài hát về nó là mẹ hát luôn như con chó trong thành tích Chum sớm đã biết sủa gâu gâu ở trên, hihi. Cuốn này mình cũng mua ở đường sách Nguyễn Văn Bình.

3-B sách Playbook ca Usborne

Đây là một cuốn sách rất đặc biệt vì có rất nhiều hoạt động trong đó và là cuốn sách mắc nhất trong gia tài của Chum, 219k mua ở nhà sách Phương Nam

image

Như bạn thấy trên bìa ghi nào là “touchy-feely, lift the flap” và ngay trên bìa cũng thấy rõ các hình ảnh khoét lõm và có cả vải simili bóng bọc mút cho nổi khối lên nữa. Cuốn này là Playbook nên toàn chơi, truyện chẳng có nội dung gì cả, mẹ tự bịa làm văn tả cảnh.

image

Cuốn này mình thích vì giúp bé ko chỉ biết sự vật mà còn cảm giác được tính chất của sự vật đó, như đám mây thì màu trắng và mềm mềm bông bông, con sâu thì có lông xù màu tím còn ngôi sao thì dát kim tuyến chiếu lấp lánh. Chum chơi cuốn này hết lấy tay chà chà cà cà còn ụp mặt vô cạp thử xong có 1 vài tấm lật bị em phấn khích quá xé luôn. Mẹ hơi tiếc vì sách mắc mà dù sao cũng là sách của em, xé tấm nào là quyền của em, lần sau rách mất rồi khỏi chơi tấm đó được ráng chịu.

image

image

Bộ này có 5 cuốn nhưng mà mua 1 thôi tại mấy cuốn kia cũng giống hao hao, lại không có nội dung bắt mẹ bịa mệt quá mẹ nghỉ mua luôn.

4-Sách Hide and Seek-Pout Pout Fish

Đây là cuốn sách Flip the flap có nội dung đàng hoàng, tương tự cuốn Thân gửi Sở Thú nhưng ở đẳng cấp cao hơn. Chuyện kể về chú cá chơi trốn tìm với các bạn dưới đáy đại dương và các bạn trốn dưới mấy tấm lật ngụy trang hình cục đá hay bụi san hô, bé phải tìm đúng chỗ lật ra giúp chú cá tìm thấy hết các bạn kết thúc trò chơi.

IMG_1926

Sở dĩ nói cấp độ khó hơn là vì 1 trang có đến 2-3 chỗ để lật, mà hình màu full nên cái ranh giới vị trí có tấm lật nó hòa vào nền luôn khó thấy hơn và phải nhớ nhiều hơn. Sách được in giấy bồi cứng rất dày, tấm lật bìa chắc chắn hơn và màu sắc in rất đẹp, không lòe loẹt cải lương.

image7

Bố cục lật cũng đa dạng chỉ có điều làm khớp đẹp và cứng chắc quá nên nhiều khi bé tự gỡ gặp khó khăn mẹ phải giúp, nhưng Chum nhà mình mỗi lần moi 1 chỗ lật hoài không được mẹ mới phụ.

Câu chuyện được kể bằng tiếng Anh mỗi trang sách ngắn vài dòng như một đoạn thơ đọc rất có vần có điệu. Sau mỗi tấm lật là một câu cảm thán tiếng anh kiểu “There you are, Mrs Turtle” mình đều đọc với tông cao đầy drama ^.~. Chum có một vài trang đặc biệt yêu thích, có một chỗ cứ lật ra đóng lại làm hoài và một vài trang thì lật nhanh cho có hoặc bỏ qua luôn, mình cứ nương theo con thôi, tôn trọng ý muốn của bé, thích làm gì làm, mẹ chỉ giúp khi cạy hoài không ra.

Sách này cũng sắp xếp trình tự đại dương từ chỗ nước nông nhiều ánh sáng đến các loài ở nước sâu đại dương tối đen, sau đó sáng dần lên lại, rất là khoa học nhưng để dành bé lớn thì mình sẽ quay lại giải thích sau. Các sinh vật biển ngoài các loài quen thuộc như rùa, mực, ốc sên, tôm hùm, ngọc trai, sứa, cá mập… còn có các con cá lạ như cá lồng đèn, cua biển…nói chung đủ mặt anh tài.

image

Tuy cấp độ khó hơn nhưng sau vài tuần làm quen Chum cũng đã nhớ được và lật vanh vách, biết một trang có mấy bạn trốn, phải lật ngang hay lật xéo, chỉ trỏ vô hình khi được mẹ hỏi han. Cuốn này hình như chưa tới 200k, cũng mua ở nhà sách Phương Nam.

5-Sách SHAPES của AZbooks

Đây là một kiểu sách có cách chơi khác hẳn không còn lật nữa mà là lấy hẳn cái hình ra luôn “pull it out” cũng khá thú vị và Chum cũng được đổi món sau một thời gian mẹ cứ đưa mấy cuốn sách toàn lật. Sách gồm 1 bộ có nhiều cuốn cùng nhiều chủ đề nhưng mình thấy nội dung nhận biết hình dáng sự vật có vẻ đơn giản nhất dễ tiếp thu nhất nên chọn cuốn SHAPES này.

image

Hình ảnh được in trên giấy cứng cán 1 lớp màng bóng, sau đó dán lên lớp mút xốp dày 3mm, có khoét lỗ tròn cho bé dễ dàng đưa ngón tay vào và moi cái hình ra hẳn để lộ hình dáng và từ miêu tả hình dáng bằng tiếng Anh bên dưới. Màu sắc và hình ảnh mình lại không ưng lắm vì hình bị quê mùa và màu mè chói lọi cải lương, kiểu đồ họa và font chữ của 15 năm trước.

image

Chum ban đầu rất là khoái, lấy cái hình ra xong nhân tiện đưa vô miệng cạp luôn, cắn dấu răng hằn lên cái giấy bìa, mình cũng để yên cho con tự do sử dụng cách nào con thích. Sau vài lần cạp thấy mùi vị chắc không ngon và nhắm là nuốt không trôi hay sao thấy thôi không cạp nữa.

image

Cuốn này chỉ để chơi và học nhận biết hình dáng sự vật nên không có nội dung gì, ví dụ đơn giản là có hình starfish sau khi lôi ra khỏi trang sách thì bên dưới là “star” shape nên mình cứ chỉ vào các từ tiếng anh đơn giản đọc cho con thôi, xong có thể dịch nghĩa tiếng Việt cứ huyên thuyên cho có chuyện chứ cũng không mong con nó nhớ mà học tiếng Anh tiếng Em gì

image

Sách này Chum vẫn đang ở giai đoạn lôi ra được và để đại vô lại khi mẹ yêu cầu thôi chứ chưa biết xoay sao cho khớp để nhấn cái hình chìm xuống như cũ nhưng nhìn chung bé chơi cũng rất hứng thú, cứ móc hết hình này đến hình kia ra cầm chơi. Mặc dù đơn giản là cứ thấy cái lỗ là chọt ngón tay vô khui cái hình ra trang nào cũng vậy không có đa dạng nhưng chọt chọt moi móc là nghề của nàng nên hôm vừa rồi đi Phú quốc du lịch mình thủ cuốn này trong túi xách lên máy bay, mua vui cho Chum nếu nàng không ngủ, cũng câu giờ được tí chút, hì.


Như các bạn thấy tiêu chí chung khi chọn sách cho trẻ con dưới 1 tuổi là bé phải tham gia được vào câu chuyện bằng cách lật các tấm bìa, nhớ vị trí và đặc điểm chơi của từng cuốn và nghe thêm nhiều bài hát và âm thanh liên quan, dần dà sau vài tuần là phép màu sẽ xuất hiện khi mình lặp lại các cụm từ chủ chốt mà bé được tiếp thu mỗi đêm. Tiêu đề bài này là “Chọn sách cho bé” nhưng mình nghĩ thật ra nội dung có thể nói “Bí quyết giúp bé ăn ngoan ngủ ngon và phát triển ngôn ngữ tốt” cũng không sai tí nào. Chúc mọi người luôn có những giờ phút đọc sách cùng con thật vui vẻ nha.

 

2 thoughts on “CHỌN SÁCH CHO BÉ 6-12 THÁNG

  1. Pingback: Điểm đến mới khi du lịch Malaysia – We all MAD here

  2. Pingback: Tổng hợp kinh nghiệm mua sắm đồ cho bé và mẹo vặt linh tinh (đang cập nhật…) – We're all MAD here

Leave a Reply

