ĐỒ DÙNG MANG THEO KHI ĐI SINH Ở BỆNH VIỆN & CHĂM SÓC SAU SINH CHO MẸ

Hôm nay có chị đồng nghiệp hỏi mình đồ dùng hành trang mang vô bệnh viện khi sinh bé có gì nên lại có hứng để ngồi cọc cạch gõ ra một mớ kinh nghiệm đồ cần dùng trong bệnh viện cũng như các việc chăm sóc sau sinh cho mẹ.

Trả lời cho câu hỏi trên cũng đơn giản thôi là chủ yếu mang theo đồ cho bé, vì quần áo, khăn, tã vải của con các thứ phải giặt trước khi cho mặc nên mua mới không tiện. Còn đồ cho mẹ thì xung quanh các bệnh viện phụ sản đều có cửa hàng, shop, siêu thị bán đồ rất nhiều, cần gì người nhà đều có thể đi mua dùm được.

Đồ cho bé:

  1. Áo sơ sinh/ bộ body (số lượng tùy theo mẹ sinh mổ hay sinh thường nằm viện lâu không để mang theo, và nên mang gấp đôi số ngày, ở 3 ngày đem 6 cái, 7 ngày đem 14 cái vì em bé nhiều khi đi vệ sinh dây ra áo hoặc ọc-trớ sữa có mùi chua khó chịu cần thay) Bệnh viện thường sẽ cho bé 1 cái áo.
  2. Tã vải dán sẵn miếng lót sơ sinh (càng nhiều càng tốt, mình có dán sẵn khoảng 30 cái) vì ngày đầu bé đi phân su một đống, cách 1-2 tiếng là làm một bãi khủng, đến nỗi mình không biết sao trong cơ thể nhỏ xíu nhăn nheo kia có thể chứa từng ấy phân su. Nếu được các mẹ mua tã dán size newborn cho bé càng tiện, xài xong là quăng luôn. Đừng xài tã quần, lúc cởi nó dây ra dọc xuống đầy chân ghê lắm.
  3. Vớ cổ cao và bao tay, như đã nói ở bài thời trang cho bé, mình không dùng bao chân vì tuột hoài, mang tới lui mắc mệt luôn nên dùng vớ cao cổ là khỏe nhất
  4. Quần dài mình thấy không cần thiết đem vào viện, chủ trương nhà mình là để thoáng cho bé nó nở ra, bớt nhăn nheo, hehe (Chum ở bệnh viện không mặc quần dài, các bạn thích thì cứ mang hờ)
  5. Nón sơ sinh (bệnh viện sẽ cho 1 cái, mình đem theo 1 cái để thay đổi hoặc dành cho lúc xuất viện)
  6. Yếm vải
  7. Khăn giấy ướt
  8. Sữa công thức hộp nhỏ và 2 bình sữa cổ rộng loại nhỏ 150ml. Bình sữa mình chọn mua dòng bằng nhựa PPSU là nhựa dùng trong y tế, xài bền và tốt, tiền nào của nấy.
  9. Bình đun siêu tốc du lịch loại 500ml thôi, nhỏ gọn như cái ca nước (để pha sữa công thức cho bé ngày đầu khi sữa mẹ chưa về) Nhà mình mua hiệu Tiross trên lazada. Bình này dùng tốt, rất tiện khi đi ra ngoài chăm sóc bé hoặc đi du lịch, hiệu quả tương tự như bình giữ nhiệt, so với bình giữ nhiệt loại tốt giữ nhiệt lâu thì giá cái này rẻ hơn.am-sieu-toc-du-lich-tiross-ts1360-0-5l-trang-phoi-xanh-5139-4666902-265e416d56ab6f259d3e866d2dbea2c4-webp-product
  10. Hộp nhựa Lock&lock loại dùng cho lò vi sóng được để đựng bình sữa vô trụng nước sôi trước khi pha, khi bé bú xong rửa lại sạch sẽ thì có chỗ úp bình và đậy nắp cất cho gọn gàng vệ sinh. Chọn loại nào để cái bình sữa vô vừa là được
  11. Bông tẩy trang (nhà mình đến khi Chum 10 tháng vẫn dùng bông tẩy trang thấm nước ấm lau vùng kín cho bé) Cái này là sở thích của gia đình mình, các bạn có thể lau bằng khăn giấy ướt cho tiện cũng được.
  12. Khăn lông loại to để gấp lại gối đầu nhẹ cho bé sau khi bú xong y tá dặn phải để nằm đầu cao và nghiêng 1 bên. Bệnh viện Mekong cho bé mình một cái khăn có 2 mặt khác nhau, một mặt lông mềm và 1 mặt vải xô có thêu logo bệnh viện xài rất thích, tới giờ nó vẫn là cái khăn tắm ưa thích của Chum.
  13. Khăn xô loại to (loại 4 lớp) để quấn bé khi ngủ cho đỡ giật mình, tốt nhất khổ vuông cạnh 1m2, nếu không thì có 1 cái khăn lông gấp lại dằn ngực bé cũng được, cách này thì đôi khi bé vung tay lên úp khăn che mặt có thể bị ngộp, tùy truyền thống gia đình và tùy bé có đứa không chịu quấn.
  14. Khăn sữa nhỏ hoặc khăn giấy để lau chùi chung chung, cần lau gì thì lau, khăn giấy là tiện nhất nhưng không thân thiện môi trường, he.

Có thông tin là không cần thiết đem theo sữa công thức vì ủng hộ việc cho bú mẹ hoàn toàn ngay từ đầu. Lý thuyết là khi sinh thường thì cơ thể biết được khi nào bé ra nên đã chuẩn bị tích trữ năng lượng cho bé đủ để chờ đến khi sữa mẹ về rồi không cần bổ sung sữa công thức. Nhưng Chum nhà mình nó gào tắt tiếng luôn, đói bụng la om sòm, mình bị cả gia tộc lên án vì việc này, con mình rất là xấu ăn (đến giờ vẫn vậy, đói mà chờ lâu chưa được cho ăn là bứt tóc gào thét thấy ghét lắm kìa ^^) thành ra tùy em bé, mình vẫn nghĩ là nên có sữa công thức cho con những ngày đầu ở bệnh viện nha. Hãy tưởng tượng em bé nhỏ xíu xiu đói bụng quá gào mãi không được cho ăn, đói ngủ không được, khóc mất tiếng không còn hơi sức luôn bạn đủ nhẫn tâm không mà sữa mẹ hoàn toàn ngay từ đầu? Mình đã lì đến khi con la tắt tiếng luôn người nhà mới đi xuống siêu thị mua hộp sữa công thức nhỏ đại pha cho uống lúc đó khi con được ăn, bú ừng ực, bạn nhìn không khóc nữa thì thôi. Nên gì cũng vừa vừa, đừng có cực đoan quá.

Đồ cho mẹ:

Thường là bệnh viện sẽ cung cấp váy áo cho mẹ, quần chip giấy size siêu lớn 1 bịch, tã cho mẹ 1 bịch, tấm lót nệm Caryn 5 cái. Các món mang từ nhà vô thì chỉ cần:

  1. Đồ dùng vệ sinh cá nhân : bàn chải răng, muối (mình đánh răng với muối trong 1 tháng đầu sau sinh), sữa rửa mặt, mẹ nào muốn tắm hay gội đầu sau sinh như bên Tây thì đem theo các gói nhỏ, mình nhịn tắm và gội đầu 1 tuần sau sinh nên không đem.
  2. Một bộ đồ bầu mặc khi xuất viện (mới sinh xong bụng vẫn còn to lắm, không xẹp ngay như bong bóng đâu xin đừng mơ)
  3. Vớ và dép đi trong nhà
  • Bông gòn bịt tai, mình làm được 2 ngày đầu, xong bỏ luôn, ai thích hoặc bị bắt làm thì cứ chuẩn bị.

Phần cho mẹ chỉ ngắn gọn vậy thôi đó, tất cả mọi thứ kể từ giờ phút này đều tập trung hết cho thiên thần nhỏ, mọi thứ khác đều chỉ để xoay quanh cái vũ trụ tí hon đó thôi.

Chăm sóc sau sinh:

Đây là kinh nghiệm cá nhân mình đã tham khảo rất nhiều và cũng chuẩn bị rất nhiều nhưng áp dụng thì chỉ được một nửa, giờ kể ra để các bạn có thêm nguồn thông tin chi tiết hơn để cân nhắc nhe.

  1. Mình thấy chỉ 20% các bà mẹ là sữa tràn trề, phun trào đến mức bị tắc bị viêm (sốt nhập viện cũng có), còn lại 80% là chỉ vừa đủ cho con và đều kì cạch vật vã trong tình trạng ăn uống kích sữa và nơm nớp về một ngày sản lượng sữa giảm. Vì vậy mà mọi người đều nên coi các clip youtube về massage cho sữa xuống, nếu cần có thể cân nhắc việc uống thuốc Nam liên tục mấy gói của FB mẹ Thục Thảo Phan hoặc ăn xôi nếp, nấu nước đậu đen xanh lòng cho nhiều sữa.
  2. Mua hoặc thuê máy hút sữa cũng nên chọn loại phễu vừa với size ngực mình vì nó có ảnh hưởng đến lượng sữa hút được, phễu to úp vào không vừa, hút ra được ít sữa. Tất cả các bạn mình đều khuyên dùng Medela loại dùng điện hút 2 bên 1 lần để tiết kiệm thời gian mà nghỉ ngơi. Và dù ai nói gì thì mình thật lòng báo các bạn là dùng máy hút sữa chắc chắn sẽ bị chảy và nhão, không ít thì nhiều, vòng 1 của chị em sẽ đi theo tiếng gọi của lực hút trái đất, di chuyển dần xuống rốn. Mốt bảo con nó đền cho mẹ vài ngàn để trùng tu di tích thôi chứ cũng không biết sao.
  3. Nên tham khảo tư thế cho bé bú nằm, sẽ rất tiện vào ban đêm, mẹ nếu mệt quá có thể vừa cho bú vừa nằm nghỉ lưng được chứ ngồi gà gật cho con bú rất oải, dẫn đến lười cho con bú mẹ, sữa sẽ ít đi đó.
  4. 3 tháng đầu không nên dùng máy hút sữa, cất tủ đi, tốt nhất chôn chỗ nào cũng được, cho bé bú trực tiếp thôi. Sau đó khi bé 3 tháng thì dùng máy hút ra tập cho bé bú bình. Mình đã từng chứng kiến một người mẹ cho con bú ti đến 6 tháng bị con mọc răng ngứa quá cắn ti mẹ nghiến không buông, đau quá người mẹ đánh thằng nhỏ chan chát, đánh dã man tàn nhẫn mà con kiên quyết không nhả, mẹ đau con khóc khổ lắm người ơi. Tùy em bé có cắn mẹ hay không nhưng Chum là cắn mẹ dữ lắm nên thật may là cai ti sớm, giờ bình thường vẫn đè mẹ ra cắn bắp tay cắn cổ, bầm tím lủng lỗ rướm máu hết trơn, tưởng tượng cắn ti chắc chết.
  5. Mình có tự ngâm rượu gừng để dành nhưng chỉ lau mình được 2 lần, sau đó quá lười và không có thời gian, bỏ luôn nguyên hũ to.
  6. Mình có mua mật ong và bột nghệ để uống nhưng chắc cũng được 7 ly thì nghỉ vì khó uống và cũng lại là lười. Mình pha một ly nước ấm và một muỗng canh tràn mật ong khuấy lên xong cho 1 muỗng café vung bột nghệ vô quậy đều (công thức tự nghĩ ra vì không ai chỉ) nghệ xay không có mịn nên còn cặn và lợn cợn rất khó uống, chẳng ngon lành gì, uống  từ từ thì bột lại lắng xuống đáy phải khuấy lên lại, nói chung nghỉ khỏe. Còn y nguyên bịch bột nghệ mẹ để dành ướp cá hay thịt kho màu cho đẹp,hết. Mọi người có thể mua cái viên mật ong nghệ bán sẵn trong siêu thị uống cũng tốt. Mình loay hoay với con nên quên trước quên sau, không yêu nghệ nên thôi chia tay.
  7. Mình có mua set quần gen + đai nịt quấn bụng, mặc cho nhỏ bụng vì nghe nói rất hiệu nghiệm, nhưng cũng chỉ được khoảng 3 tuần là lười quá không mặc nữa, mặc vô chật bó cứng và nóng, bản thân mình tuyến mồ hôi hoạt động nhiệt tình, cái gì ôm sát xíu là nóng chảy mỡ liền nên không duy trì được lâu.
  8. Mình có mua mấy gói thuốc Bắc để xông cách ngày, xông xong rồi tắm lại nước sạch luôn, duy trì trong 1 tháng và thấy rất là tốt, cảm giác kiểu được đả thông kinh mạch, thanh lọc cơ thể, tống những thứ không tốt ra ngoài, chảy được nhiều mỡ, bụng xẹp đáng kể. Bỏ gói thuốc Bắc vô nồi nước rồi nấu lên cho sôi sùng sục 5’ bắt xuống, ôm cái nồi trùm mền hít thở bằng miệng bằng mũi, hơ bụng, hơ đùi các kiểu. Chừng 15-20’ sau hết hơi nóng thì lau khô người, tắm lại thật nhanh hoặc lau mình nước ấm cho sạch sẽ là xong.
  9. Mình có mua thuốc bổ sau sinh để uống đều đặn mỗi ngày 1 viên.
  10. Mình có mua sữa Anlene để uống bổ sung canxi, cái này là vì bị thiếu canxi, ngón tay bị đơ hết trơn rồi mới hốt hoảng đi bổ sung. Mọi người rút kinh nghiệm bổ sung canxi trước đi đừng để thiếu, vì em bé bú mẹ sẽ lấy hết canxi của mẹ. Thiếu canxi rất ghê rợn, tay mình đơ không cầm nắm gì được luôn á.
  11. Ngoài ra thì uống nước thật nhiều, từ hồi có Chum mình đã luyện được tuyệt chiêu trăm phần trăm với cái ly cối, uống cái rẹt hết 300ml nước lọc 1 lần, nửa đêm dậy cho con bú xong mình cũng uống nước, tóm lại uống cỡ 10 ly là 3lít/ngày, nuôi con phải uống nhiều hơn bình thường. Ăn canh bổ sung nước cũng tốt, ăn nhiều nước canh, nước tiềm gà ác (con gà đương nhiên là ăn hết)
  12. Trong tháng cuối của thai kì và 1 tháng đầu tiên sau sinh mình không dùng quần chip vải mà mặc quần giấy size XXXL cho tiện vì không muốn mua thêm quần vải size khổng lồ, nhìn mà tủi thân về kích thước của cơ thể. Quần chip giấy size siêu lớn cho bà bầu thì mình chỉ thấy siêu thị trong bệnh viện Mekong hoặc các cửa hàng gần bệnh viện phụ sản có, siêu thị thường không có đâu, phải là size XXXL mới được ah.
  13. Áo ngực cho con bú mình cũng có mua nhưng không mặc gì mấy, tấm vải che cho con bú khi ra ngoài mình may quá không mua vì khi còn bú mẹ chả có cho con đi đâu ra ngoài quá 1 tiếng, toàn đánh nhanh rút gọn. Sau đó thì bé bú bình nên không thành vấn đề.
  14. Miếng lót thấm sữa cũng mua vì ảo tưởng sức mạnh nhưng cũng không xài.
  15. Túi trữ sữa cũng không xài vì ít sữa, hút ra ngày nào để trong bình cho vào tủ lạnh bé bú hết ngày đó chả có dư mà chất bịch bịch trong tủ đông như huyền thoại nhà người ta.

Tóm lại, về cơ bản thì một tháng sau sinh mình có mang vớ với dép đi trong nhà, đánh răng với muối, kiêng tắm 1 tuần đầu, còn lại tắm cách ngày, gội đầu thì tuần gội 1 lần. Sau đó thì mọi thứ trở lại bình thường,thật hạnh phúc khi có thể đánh răng với kem và tắm gội xả láng.

Vậy đó, làm mẹ thật vất vả, đó là chuỗi ngày giờ nghĩ lại vẫn thấy rùng mình. Lúc đó mình nghĩ tương lai ảm đạm quá, phải khổ phải mất ngủ như vậy đến bao giờ. Giờ thì có câu trả lời rồi, ít nhất là 9 tháng, mọi việc sẽ khá dần lên và 12 tháng thì sẽ hết khổ… nếu bạn may mắn. Mình biết có mẹ khổ và mất ngủ đến khi con 3 tuổi mới hết. Hãy đọc sách, hãy yêu youtube vì video clip trực quan sinh động học cái gì cũng nhanh. Chúc các mẹ mọi điều tốt đẹp nhất, và giữ trong tim câu này “this too shall pass”

Leave a Reply

