PHẪU THUẬT CHO BÉ BỊ DÍNH THẮNG LƯỠI

Chum nhà mình bị dính thắng lưỡi mà mình không phát hiện sớm. Trước khi sinh mình có đọc qua về cái này rồi và hồi con 2-3 tháng tuổi lúc bé khó bú mình cũng có nghi nghi nói chồng chắc lưỡi con có vấn đề thì bị chồng gạt phăng đi, nên mình lại thôi. Lúc đó Chum vừa trào ngược dạ dày ói mỗi ngày 8 bận, vừa mới xuất viện do viêm phổi rồi mình cũng quá tải trong mớ bòng bong quay cuồng chăm con chả nghĩ gì đến lưỡi nữa. Đến lúc 8-9 tháng khi Chum đang đi nhà trẻ thì trường có đợt khám bệnh định kì mời bác sĩ bên nhi đồng 2 đến. Sau hôm đó trong tờ trả kết quả bác sĩ có ghi bé bị dính thắng lưỡi, cô y tá ở trường thì tư vấn nên đi khám chuyên khoa tai mũi họng lại để xác định mức độ dính nhiều hay ít để bác sĩ cho hướng điều trị thích hợp vì trường cũng có mấy bé đi phẫu thuật cắt thắng lưỡi rồi, cũng đơn giản mau lành thôi không nên quá lo lắng.

Tuần sau đó khi bé hoàn toàn khỏe khoắn vui tươi mình đem con đến Nhi đồng 2 khám chuyên khoa Tai Mũi Họng. Bác sĩ khám và cho biết là bé bị dính nhiều, nên phẫu thuật cắt bằng dao điện khi bé còn nhỏ chứ để lớn 3-4 tuổi thắng lưỡi dày lên có nhiều mạch máu là không thể phẫu thuật được nữa, lúc đó bé bị ngọng vì dính thắng lưỡi là không sửa được đành chịu nói ngọng đến lớn luôn. Nhưng vấn đề mệt não ở đây là bé mình lúc đó gần 10 tháng rồi sẽ không sử dụng biện pháp gây tê được mà phải gây mê lận. Nghe tới gây mê là mình càng hoang mang vì nghe nói gây mê khi bé còn nhỏ quá sẽ ảnh hưởng đến não và trí nhớ sau này hic hic…trời ôi. Sau đó bác sĩ cho lấy máu làm xét nghiệm để xem bé đủ tiêu chuẩn phẫu thuật và khám tổng quát coi sức khỏe đủ tốt để gây mê không rồi bệnh viện lên sẵn lịch hẹn ngày phẫu thuật  vào tuần sau. Trong suốt 1 tuần đó mình mất ngủ cứ suy nghĩ đắn đo vô cùng. Giờ phải đứng trước 2 lựa chọn, hoặc chấp nhận nguy cơ con sẽ nói đớt suốt đời hoặc phải đánh đổi bằng não bộ của bé có thể bị tổn thương không biết hậu quả thế nào. Mình phải chọn giữa khả năng phát âm và trí nhớ của con, cái nào cũng quan trọng, thật lo đến phát điên lên được. Lúc đó mình thiên về chọn trí nhớ của con, cứ chần chừ… hay thôi không phẫu thuật nữa, đến ngày hẹn mình không tới là được đâu có sao. Mình hỏi thêm nhiều bạn bè, có đưa con đi khám khoa Nhi ở bệnh viên An Sinh thêm lần nữa coi bác sĩ khác nói sao thì tất cả đều bảo bệnh viện Nhi đồng là bệnh viện đầu ngành về khoa nhi rồi, nếu bác sĩ ở đó khuyên cắt thì chắc chắn là nên cắt và cũng chỉ có ở Nhi đồng mới thực hiện phẫu thuật đó tốt nhất thôi chứ An Sinh không có làm. Thế là nghĩ mãi lại quyết định cắt luôn, gây mê gì đây cũng chơi hết, tương lai con mà trí nhớ kém có thua thiệt gì thì mẹ đây đứng ra cân hết thế giới này cho em, ha ha.

Ngày phẫu thuật cuối cùng cũng đến. Bác sĩ dặn phải nhịn đói tối thiểu 8 tiếng, nghĩa là bữa ăn sau cùng phải là 12h đêm hôm trước. Đêm hôm đó mặc dù 8h con đã ngủ khì nhưng 12h đêm mình dựng con dậy cho bú bữa cuối không thôi sáng bị đói. Quả là sách lược đúng đắn vì sáng hôm sau mặc dù đến bệnh viện từ rất sớm 7h sáng đã có mặt nhưng chờ đợi và điền các thể loại giấy, qua bao nhiêu thủ tục nhập viện thì đến 8h30 bé mới vô đến trại, vào phòng chờ với khoảng 10 em bé khác thực hiện các phẫu thuật khác nhau về tai mũi họng (nạo VA, cắt amidan…) Chum là em bé nhỏ tuổi nhất phòng. Cô y tá phát cho bộ đồ bệnh viện đắp chéo cột dây rộng lùng nhùng yêu cầu mặc với tã quần (Chum nhà mình toàn mặc tã dán phải ra căn tin bệnh viện mua hẳn 1 bịch tã quần dù xài có 1 cái). Sau đó thì ngồi chờ đến khoảng 9h bác sĩ kêu vào khám lại lần nữa để chắc chắn là bé đủ sức khỏe làm phẫu thuật. À, thông tin thêm thời điểm năm 2016 chi phí cắt thắng lưỡi ở bệnh viện Nhi đồng 2 là 2tr6 và bảo hiểm không thanh toán. Bệnh viện chỉ cho 1 người thân vào phòng chờ chăm bé (chồng mình phải thắt thỏm bên ngoài đứng ngồi không yên). Đến lúc này thì con gây dữ lắm vì buồn ngủ và vì đói, đói quá khóc la rất tội, rồi còn bị qua mất giấc  buổi sáng vẫn chưa ngủ được nên gắt gỏng oằn người đủ kiểu, giữ con rất mệt. Cả cái phòng chờ xót phụ mình luôn, ai cũng thương bảo cô y tá xếp cho bà nhỏ làm trước hết đi mọi người nhường, cô bảo có ưu tiên rồi cố gắng đợi thêm mặc dù chả biết đợi cái gì và vì sao lại lâu thế. Sau 45′ vật vã thì 9h45 cô y tá bảo giao bé cô ẵm vào phòng phẫu thuật mẹ ra ngoài đợi với ba. Mình cứ đi qua đi lại khu ghế chờ mắt nhìn lom lom ngóng cái cửa phòng mà cô y tá vừa ôm Chum đi vào mở ra, mặc cho anh chồng cứ lảm nhảm em ngồi xuống đi nãy giờ mệt rồi nhưng mình kệ hết, mình muốn chạy lại ôm con liền ngay sau khi nó vừa được ra, đưa tay xem đồng hồ liên tục, chờ bao lâu cũng đứng sẵn sàng. Tưởng lâu chứ 15′ sau, đúng 10h là cửa phòng bật mở thiệt, con bé nó khóc váng trời, mình lao tới ẵm bé từ tay cô y tá ngay, vừa xoa lưng dỗ con vừa xin lỗi vừa khóc theo. Y tá dặn sau 1 tiếng nữa thì có thể bú lại. Trời ơi may là 12h đêm hôm trước dựng dậy cho bú vì con bé phải nhịn đói đến 11h sáng hôm sau mới được măm măm lại thật tội nghiệp. Sau khi phẫu thuật xong mình ẵm con ra ngoài sân bệnh viện chơi ngắm cảnh ngồi xích đu để dỗ dành vậy mà bé cũng khóc suốt 30′ sau mới nín dần. Đợi mãi cũng đến 11h nhưng chồng mình dặn thôi ráng chờ thêm 15′ nữa cho chắc lỡ rồi vì con vừa mới phẫu thuật xong vết thương chưa biết có ổn hẳn chưa. Bé mình được mum mum xong là ngủ luôn vì quá mệt. Cô y tá sau đó cho giấy xuất viện sớm mặc dù trên giấy để 4h chiều nhưng có giấy rồi đợi con ngủ dậy 1h trưa mình ôm về luôn vì không đâu bằng ở nhà. Bác sĩ cũng có kê cho ít thuốc uống để mau lành vết thương nhưng các bữa ăn dặm hoặc ti sữa ngay sau đó của con hoàn toàn tốt, không có dấu hiệu bị đau gây biếng ăn hay hành sốt gì cả. Sau 3 ngày thuốc đi tái khám bác sĩ thông báo vết thương hồi phục tốt không có gì phải lo nữa. Mình cũng hỏi luôn vụ gây mê khi bé mới có 10 tháng thì sau này trí nhớ của con có ảnh hưởng không, bác sĩ trả lời là bây giờ khoa học y tế phát triển nhiều rồi, gây mê sơ sinh tiến bộ rồi không có gì phải lo đâu, mình cũng thấy an tâm phần nào. Thôi cái gì cần làm cũng đã làm, xong cũng đã xong. Nhìn mặt tích cực thì con mình sẽ không còn vì cái thắng lưỡi mà bị nói đớt nữa, sau này phát âm chuẩn tha hồ mà hát hò lý sự.

Tính ra tổng thời gian phẫu thuật chưa đến 15′, nói gây mê cho sợ nhưng chắc được 10′ là bé đã tỉnh táo gào rú om sòm rồi nên vụ ảnh hưởng trí nhớ không nghiêm trọng đâu, mình trải qua rồi mới thấy thôi không lo gì nữa. Chị bạn mình có bé bằng tháng với Chum hồi con vừa tròn tháng đem bé đi khám ở bệnh viện FV thì bác sĩ phát hiện liền cho vô phòng lấy kéo bấm sống luôn, nhấp nhẹ cái rẹt chảy máu tí là thôi, xong, đỡ gây mê cho bé làm mệt não cho phụ huynh. Nên rút kinh nghiệm các mẹ nếu được thì lần khám đầu tiên sau khi bé 1 tháng tuổi nên đi các bệnh viện quốc tế yêu cầu khám cho kĩ, đề nghị bác sĩ để ý cái thắng lưỡi để có gì làm luôn sau này đỡ phải gây mê như con mình. Các bệnh viện VN đáng buồn là khám sức khỏe định kì cho bé khá sơ sài, gia đình nhờ khám thêm cái này cái kia bác mới ngó đến chứ không tự động rà soát kĩ như bệnh viện quốc tế. Đọc trên mạng thì bé 3-4 tháng nếu phát hiện dính thắng lưỡi cũng có thể phẫu thuật gây tê được, nói chung phát hiện càng sớm càng tốt và thường thì bác sĩ không tự ý nhớ để khám thắng lưỡi đâu, người nhà phải nhắc và đề nghị khám mới phát hiện ra. Còn nếu lỡ trễ như nhà mình thì làm tới luôn vì có gây mê thì cũng không quá lâu đâu chỉ trên dưới 10′ là xong xuôi bé tỉnh dậy ngay rồi mình kể chi tiết hết như ở trên đó. Chứ lúc mình làm hỏi khắp nơi chẳng ai có kinh nghiệm thực tiễn nên mình lo sợ đủ điều suýt nữa là không cho con phẫu thuật luôn, để con gái lớn mà bị đớt bạn bè chọc ghẹo mặc cảm khó sống giữa xã hội này. Anh phó tổng giám đốc công ty mình vừa tài giỏi đẹp trai mặc đồ hiệu sang trọng mà nói chuyện bị hơi đớt 1 chút cũng hơi kì và tiếc lắm đó. Nhớ nha, chờ tới 3 tuổi là trễ rồi, may thì không ảnh hưởng chứ xui xui vì dính thắng lưỡi mà nói ngọng nói đớt thì cuộc đời tương lai con không còn tự tin nữa. Với mình tự tin quan trọng lắm, tự tin là sức mạnh. Vì vậy, bác sĩ khám bảo dính nhiều nên cắt thì  hãy cho con phẫu thuật cho chắc ăn, làm xong là nhẹ nhõm đỡ lo nhiều lắm. Giờ xong vụ thắng lưỡi rồi, mai mốt mình sẽ đầu tư lo cho con một hàm răng thật đều nữa là xong, hãy dành cho con món quà là sự tự tin để hiên ngang đối mặt với cuộc đời đầy sóng gió này các bạn nhé.

 

3 thoughts on “PHẪU THUẬT CHO BÉ BỊ DÍNH THẮNG LƯỠI

  1. Pingback: Tất tần tật về gửi con đi nhà trẻ từ 5 tháng tuổi – We all MAD here

  2. Tuy Ai

    Bạn ơi, mình cũng đang phân vân vụ gây mê cắt thắng lưỡi cho bé. Bé nhà mình 29 tháng rồi. Mình k bít có nên cắt hay k 😦

    Like

    1. nstptram

      Cái này mình không phải bác sĩ nên không tư vấn được, mình cũng không biết bé nhà bạn có chậm nói, nói ngọng hay bị gây trở ngại gì trong ăn uống vì thắng lưỡi không. Mình chỉ khuyên nếu bác sĩ bảo là cắt được thì bạn không nên lăn tăn gì nữa. Dẫn bé đi khám cho chính xác nha bạn, càng sớm càng tốt.

      Like

Leave a Reply

