KẾT QUẢ HỌC THỬ 1 BUỔI Ở GYMBOREE

Theo xu hướng giáo dục sớm, ở Sài gòn bây giờ cũng có khá nhiều chỗ cho em bé nhỏ xíu sinh hoạt vừa chơi vừa học, rèn luyện thêm các kĩ năng mềm. Chum thì đi nhà trẻ rồi nên thời gian trống chẳng còn được bao nhiêu, cuối tuần thì về ngoại được bà dắt ra chợ xem biết bao điều kì thú rồi còn đu theo đi chơi cafe ăn uống với ba mẹ nên nhà mình cũng không phải là bí chỗ cho bé Chum giải trí. Con mình sức khỏe yếu nên vẫn quan trọng chăm sóc hơn học hành, tương lai Chum chỉ cần biết đọc viết trôi chảy và cộng trừ nhân chia thuộc xong bảng cửu chương là đủ, cần nhất là phải làm người tử tế và sống dai nha con. Thực tế mẹ em chỉ thấy đi du lịch là cách hay nhất để con học hỏi, chỉ qua 1 chuyến đi Malay 5 ngày thôi mà em tiến bộ quá chừng nhiều nên mình cũng ít cân nhắc đến các lớp sinh hoạt Gymboree hay Shichida, vì tốn nhiều tiền và vị trí các trung tâm quá xa nhà. Kế hoạch của mình là Chum 3 tuổi học Yoga, 4 tuổi học Ballete, 6 tuổi học Piano, tự trấn an là con mình một mai chắc cũng sẽ yêu thích và hợp tác với kế hoạch như ước nguyện của mẹ nó, hức…lạy trời.

Ủa nói vậy rồi sao còn cho đi tham gia Gymboree? Cái này thì phải quay ngược lại khoảng thời gian cận ngày nghỉ Tết vừa rồi cũng vì khá rảnh rang nên mình bỗng nhiên hứng lên muốn đăng kí cho con trải nghiệm thử lớp Play & Learn ở đó xem thế nào. Thêm vào đó mình cũng tò mò và tự hỏi là ở Gymboree có thể vừa chơi vừa kết hợp luyện tiếng Anh cho bé nghe quen tai trước được không vì mình giờ cũng thích cho Chum chơi với các bé có nhiều màu da màu tóc ngôn ngữ khác nhau để con mở rộng thêm khái niệm và quan hệ bạn bè, tóm lại là bỗng dưng một ngày nọ, mình rảnh và tinh thần sính ngoại dâng cao.

Học phí 1 buổi ở Gymboree là khoảng 500k, cho dù tính luôn khuyến mãi giảm giá này nọ thì chia ra cũng hơn 400k/ buổi cho 60′ , khá là chát đó nhưng là ở mức mẹ em có thể kham được lâu dài nếu nó thật sự đáp ứng được kì vọng của mình. Và kết quả cuối cùng sau buổi học thử, mình là người vào lớp cùng con xong rốt cuộc mình thấy Chum nó hoàn toàn không thích hợp với lớp này, ở độ tuổi 18 tháng, thuần Việt và tính nết hiếu động như vậy. Cái gọi là học hỏi thông qua vui chơi chỉ có trong lý thuyết mà thôi, lứa này chỉ có chơi tự do thôi chứ học hành giề, nếu khép vào khuôn khổ hoặc chương trình nào đó dù có cố gắng cũng vô ích.

Mình trải nghiệm Gymboree tại quận 1, trên tầng 1 của tòa nhà Somerset sang trọng. Hôm 2 vợ chồng đến xem trước và quyết định đăng kí học thử cho con thì mình có ấn tượng rất tốt về cơ sở vật chất, thấy mọi thứ khá hứa hẹn. Vì Chum nó thích hoạt động thể chất nên mình cũng tự chắc mẩm 80% là qua Tết nếu ok sẽ gửi con đến đây cho bé tiếp xúc môi trường quốc tế luôn. Vậy mà chỉ 15′ sau khi bắt đầu lớp Play & Learn là mình đã nhận ra thôi có muốn tốn tiền đóng vô đây cũng không được rồi, vì khả năng hưởng ứng và tiếp thu của bé chỉ dc 35-40%, còn lại chỗ này đối với Chum nó chỉ như cái tiNiWorld chất lượng cao, mà chi hơn 400k để vào tiNiWorld thì mình không hạnh phúc rồi đó.

Do thời gian đăng kí học thử là ngày gần cuối trước đợt Gymboree đóng cửa nghỉ Tết nên hầu hết các bé cũng vắng khá nhiều (hoặc học phí mắc quá nên bình thường cũng không đông gì cho lắm), người nước ngoài là không có luôn, chắc đi du lịch hoặc “về quê” hết rồi. Mình cho Chum đến sớm 10′ như lời dặn nên bé có chơi phần bố trí các cụm đồ chơi theo chủ đề tháng này trước khi vào lớp và thấy mê tít, vì nhiều màu sắc và thiết bị dụng cụ đều bọc nệm mút êm ái sắp xếp liên hoàn rất hấp dẫn. Ba Chum thì khi lớp học bắt đầu sẽ ra ngoài chờ, còn lại mẹ và Chum trong phòng. Buổi học chỉ có Chum và 1 bạn trai trạc tuổi. Bạn trai này có vẻ là đã tham gia theo lớp này được một thời gian nên mẹ của bạn thuộc hầu hết các bài cô giáo hát, biết trước diễn biến này nọ. Vậy mà nếu ở trên mình nói Chum tiếp thu được 35-40% thì bạn trai này chắc được 25-30% là cùng vì có mấy trò như giả bộ đi xe bus bằng cách ngồi lên cái nệm hình trụ dài , xong cô giáo sẽ lăn qua phải qua trái tưởng tượng như xe đang chạy lạng lách trên đường mà nhóc đó sợ không muốn ngồi mặc cho mẹ em thuyết phục năn nỉ, thậm chí  bất chấp ẵm lên ép ngồi luôn cậu bé cũng nhăn nhó đòi xuống, có bà Chum là chịu ngồi đu tới lui.

slider
Đây là chiếc xe bus thần thánh

Còn lại cả buổi 2 anh chị nhỏ cứ tự chạy đi chơi cái món mà mình thích, kệ cô giáo và 2 bà mẹ giải thích, làm theo cô kìa, cô đang chỉ mình làm cái này nè, chơi như vầy cho zui nè, tụi nó lơ hết, chả buồn quan tâm. Cô giáo thấy cũng tội, bị 2 đứa nhóc bơ đẹp, còn 2 bà mẹ ngại quá nhìu khi cũng đành cưỡng ép, bưng nó ra khỏi thứ nó đang thích chơi để đem tới cái chỗ cô đang chạy theo chương trình học để chơi. Tóm lại là 3 bên đều miễn cưỡng hết. Hai đứa con nít là 2 thế giới, cô và mẹ thì chung 1 thế giới, quần nhau trong 60′ hát và nói tiếng Anh mà mình lắm lúc cũng nản thôi kệ chứ con Chum nó đang khoái bò dốc mà cô phải theo giáo án lúc này đang kêu nó chui xuống đường hầm lụm banh, mình năn nỉ nó không được, để nó gào khóc bứt tóc móc mắt thì mất vui nên đành buông xuôi.

Ngày học hôm đó là về Tết VN, cô cho tụi nhỏ học nấu bánh chưng, giả đò lấy khăn voan làm lá dong, banh bóng thì làm nếp/thịt heo, cột banh trong khăn voan là coi như gói ghém, bỏ vô 1 cái thùng là nấu, xong đi xe bus tới cái cầu tuột leo lên đưa bánh chưng cho anh Gymboree (là chú hề đang được mặc áo dài đồng tiền đỏ) sẽ được anh lì xì phong bì không, ôm hun nhau cảm ơn rồi tuột xuống, rồi sau đó là thổi bong bóng xà phòng này nọ. Tóm lại con Chum  nó chỉ hợp tác ngồi lên xe bus, leo cầu tuột lấy lì xì, chơi bong bóng xà phòng, hết rồi, còn lại nguyên cái chương trình nó chả hưởng ứng gì cả, 2 đứa bé, 2 bà mẹ và 2 cô giáo lạc nhau hầu hết phần lớn thời gian. Mẹ đấu tranh tư tưởng giữa việc chiều cho con mình chơi tiếp cái nó thích hay ép con chiều theo cô giáo đang nhiệt tình hướng dẫn. Phải chi cậu nhóc học cùng mà nó hưởng ứng và tiếp thu tốt hơn Chum được 70-80% nội dung buổi học thì mình có thể viện cớ là ngày đầu chưa quen nên Chum không hiểu ngôn ngữ cũng như diễn biến chung của lớp chứ mình thấy cậu bé kia cũng không khá hơn con mình là mấy, thậm chí có mấy trò còn nhát không thèm tham gia luôn thì thôi xác định là cỡ 18 tháng mà ba mẹ thuần Việt chắc khó lòng mà chi ngần ấy tiền cho 60′ lạc trôi kiểu đó. Cô giáo người châu Á (chắc là Philippines) nói tiếng Anh kiểu trẻ con giọng cao vút để thu hút sự chú ý của bé mà mình thấy khả năng nghe hiểu của mình nó tuột xuống 1 bậc, toàn dòm chị mẹ của thằng nhóc hát hoặc năn nỉ nó làm gì thì mình đu theo. Gần cuối buổi Chum cũng bắt đầu chán chán chạy ra cửa kính thấy ba ngồi ngoài thì gào lên đòi ba, chẳng màng gì nữa, may là sắp hết giờ nên cũng không phải mất thời gian thương lượng dàn xếp năn nỉ ẻm. Đôi khi phần cơ sở vật chất tốt quá lại là một trở ngại cho việc tiếp thu, trẻ con mà, cứ thấy bày binh bố trận màu sắc tưng bừng là ham quá rồi tập trung gì được nữa đâu. Tóm lại cả chương trình học được nhiều bài có ý nghĩa vậy đó mà tụi nó không hiểu gì hết, không hưởng ứng gì với cô giáo hết, chỉ mê ba cái trò leo trèo xinh xắn đẹp đẽ ở đó và chơi tự do thôi. Nói mình chi 150k vô đó chơi kiểu tiNiWorld thì OK, chứ 400-500k/ buổi học 60′ như vậy mình thấy thôi đành rút lui để bảo toàn lực lượng.


Đây là trải nghiệm thực tế của nhà mình với các nhận định mang tính cá nhân và hoàn toàn trung thực. Mình không biết bé lớn hơn ra sao, chứ đối với bé 18 tháng tuổi và trong trường hợp tiền là vấn đề phải nghĩ thì Gymboree không dành cho nhà mình. Các bạn mình thì khen Shichida nhiều mà mình vẫn chưa có thời gian rảnh như hồi trước Tết để cho con đi thử 1 buổi cho biết xem sao. Chum cũng thuộc loại trái tính trái nết nên cũng khó đưa vào 1 hệ quy chiếu nào mà phải tự thử tự quyết định thôi. Hi vọng giúp ba mẹ nào đang cân nhắc mà không có thời gian tự mình trải nghiệm buổi học thử ở Gymboree cùng con thì có thêm thông tin để tham khảo nhé. Dù sao cũng nên đăng kí học thử 1 buổi miễn phí đó để tự mình đánh giá khách quan tùy theo tâm tính của em bé mỗi nhà.

Leave a Reply

