Tổng hợp kinh nghiệm mua sắm đồ cho bé và mẹo vặt linh tinh (Phần 1)

Phù… Tới giờ thì đây là cái tựa bài viết dài nhất mà mình từng đặt, haha. Và cái bài này thì hi vọng sẽ lê thê ra 2-3 phần (hiện tại đã có phần 2 ở đây)để có thêm thông tin tham khảo hữu ích cho mọi người. Tất cả các món mà mình đã mua cho con, cho gia đình mà làm mình hứng thú, cảm thấy đặc biệt và có thể nói ngắn gọn về nó thì mình sẽ cho hết vào đây. Còn những món quan trọng, tốn nhiều tiền, có bỏ công tìm hiểu hoặc có nhiều chuyện để nói về nó thì mình đều sẽ dành các bài viết riêng trong các link này:

10 vật dụng ưa thích nhất trong năm đầu tiên nuôi Chum
Chọn Máy xông khí dung cầm tay cho bé
Có nên mua ghế ngồi xe máy Beesmart?
Có nên mua xe đẩy không?
10 vật dụng có thể lãng phí không nên mua cho bé
Thực phẩm giúp chuyển dạ sinh nhanh và thai kì vui vẻ
Kinh nghiệm chọn quần áo cho bé sơ sinh
Chọn sách cho bé 6-12 tháng
Chọn xe cân bằng phù hợp cho bé [INFOGRAPHIC]
Tập cho bé đi Toilet

Ok, những thứ linh tinh, nào chúng ta bắt đầu với thứ tuyệt nhất:

ÁO MƯA TRONG SUỐT

Các bạn, nếu chạy xe máy và nhất là khi có con nhỏ, hãy quăng hoặc đem tặng cho bằng hết các thể loại áo mưa khuyến mãi vừa dày vừa nặng đi mà sắm món này nhé. Vì đưa con đi học mỗi ngày mà vào mùa mưa phải trùm con trong cái áo tối mù bé rất hoảng sợ, gào la thảm thiết nên ngay hôm sau mình đã tìm mua cái áo mưa trong veo nhưng sương mai này.

Mình mua trên đường Điện Biên Phủ, đoạn vừa đi qua ngã 4 giao với Nam Kì Khởi Nghiã, giá 90k, ai trả được giá rẻ hơn cứ trả, mình lười quá mua đại luôn. Cá nhân mình vẫn luôn khó chịu với áo mưa màu đặc bình thường vì bị chở khi trùm vào không thấy đường, ngột ngạt bực bội, áo mưa 2 đầu thì mặt mình phơi ra gặp hôm mưa nặng hạt nó tạt vào mặt đau rát muốn chết, thêm cặp mắt kính cận hay bị ướt nữa, mưa được chở ngồi sau mà cũng khổ lắm đâu phải giỡn (vì nhiều lí do mà từ nhỏ đến lớn rất ít khi mình cầm lái, toàn được chở). Vì vậy mà cái áo mưa này với mình giải quyết được mọi vấn đề, Chum cũng ngắm được các hạt mưa rớt rơi trôi trên áo khá thích thú, con bé ngắm phố xá trời mưa được vui vẻ hơn. Nhược điểm của áo mưa này là khi khô rồi gấp lại các lớp nilong sẽ dính vào nhau, lần sử dụng tiếp theo sẽ hơi mệt ở khoản bung ra, tưởng tượng giống như lột bánh tráng vậy đó, nhưng yên tâm là nhựa dẻo và dai không bị rách giống bánh tráng đâu. Nhà mình xài cũng khá lâu rồi chưa thấy rách để phải sắm cái khác.

BÌNH SÚC MŨI NEILMED

Với các bé có vấn đề hô hấp thường xuyên như Chum thì món này là không thể thiếu. Khi còn sơ sinh dưới 12 tháng thì mình chưa dám xài vì sợ áp lực mạnh của bình này có thể làm tổn thương niêm mạc của con. Thật ra sau này dùng rồi mình mới biết là không nên dùng cho bé dưới 12 tháng là đúng nhưng không phải vì ngại áp lực phun mạnh mà là vì khe/lỗ tròn chỗ nước muối phun lên đường kính hơi to so với mũi bé nên dùng khi bé còn nhỏ quá nước muối sẽ lọt/trào ra ngoài hết trơn. Dùng bình này nếu không thể ôm bé đứng trong toilet sợ trơn trượt thì nên thực hiện ngoài phòng khách nhưng có hứng cái thau bên dưới là ổn. Mỗi lần cực chẳng đã phải súc rửa mũi con thì luôn cần có 2 người, 1 người ôm phía sau giữ tay chân đầu bất động hướng mặt hơi chúi về trước 1 chút, 1 người đối diện con, ra tay dứt khoát và nhẹ nhàng (hướng dẫn chi tiết hơn ở đây), xịt 2 lần cho 2 bên mũi, nhanh và thẳng tay thì nước muối mới trôi hết ra ngoài chứ càng ngần ngại càng dây dưa run tay thì càng khổ bé, vừa sặc vừa nuốt nước muối vừa lâu lắc. Bạn nào nhắm làm ác mẫu được thì hẵng sắm nha.

binh-rua-mui-neilmed-sinus-rinse-cho-be-30-goi-muoi.jpg

Nói thêm 1 chút là khi bé còn nhỏ dưới 12 tháng bác sĩ bệnh viện Vũ Anh hướng dẫn mình dùng ống tiêm loại lớn 12ml, lấy chai nước muối sinh lý nhỏ đã dùng hết gỡ phần đầu bo tròn ra, sau đó gắn lên ống tiêm, rút mỗi lần 12ml, đưa vào mũi bé đẩy dứt khoát xylanh 1 bên mũi thật nhanh, làm tiếp 12ml cho bên kia là xong.

IMG_7616.JPG

SIRO HO MUHI

Rất nhiều mẹ khen cái Muhi đỏ thần thánh này, mình không biết các màu khác ra sao nhưng mình thì thấy Muhi đỏ nó gây táo bón cho bé rất nghiêm trọng. Vì vậy lưu ý là không phải bé nào cũng hợp nhé. Nhà mình cứ trung thành với Prospan theo toa bác sĩ của khu khám chất lượng cao bệnh viện Nhi đồng 2 thôi. Đời làm mẹ có nỗi ám ảnh con táo bón, bye Muhi, chúng ta không thuộc về nhau.

1449808284-11122015113124.jpg

THUỐC TRỊ CÔN TRÙNG CẮN MUHI

Món này thì mình lại thấy rất rất được. Chị bán hàng giới thiệu cho mình mua dùng thử và thấy quả thực tác dụng ngay tức thì. Kem Muhi này làm giảm cảm giác ngứa cho bé bớt gãi (đỡ trầy da thành sẹo hay bị thâm) và làm xẹp vết cắn rất nhanh, hầu như vết muỗi cắn đã biến mất trước khi mình kịp nhớ xức lại lần thứ 3 cho bé luôn, nên mua, rất nên mua nè.

1449808284-11122015113124

KHĂN QUÀNG CỔ TAM GIÁC CHO BÉ

Thật ra thì cái này là mẹo nho nhỏ muốn chia sẻ thôi. Không biết có ai giống mình là cái khăn này mặc dù có 2 nút để gia giảm cho bé khi đeo nhưng mà con mình còi quá, cài cái nút trong cùng rồi vẫn còn rất rộng , cái khăn xệ xuống chả thấy ấm được cái cổ chút nào. Thành ra chồng mình đã nghĩ ra cột kiểu này nè không biết có ai biết không chứ mình không biết, hihi, tui bờm lắm:

Đầu tiên là cột 1 nút qua đã rồi mới bấm 2 cái nút lại với nhau, vậy là xong, cái khăn tam giác không còn rộng lòng thòng nữa mà đã thu về sát cổ giữ ấm cho bé hiệu quả hơn.

HỒ PHAO THÀNH CAO CHO BÉ TẬP BƠI

Cái này mình đã mua và hối hận dữ lắm. Mình không chọn hồ phao Intex thông thường vì thấy thành hồ thấp quá, giống cái thau tắm to hơn là phục vụ cho mục đích tập bơi. Mình nghĩ muốn tập cho Chum cảm giác vùng vẫy hoàn toàn trong nước chân không chạm đáy nên quyết định mua cái hồ đủ to và thành hồ cao 75cm luôn để chui vào chơi chung với con.

ocq1426471750

Mua về lúc đổ nước vô thì vì cái thành cao quá nên cần rất nhiều nước, nước lên càng cao thì càng nặng làm 2 bên hông thành hồ bị phình ra xong cái hồ lùn đi 1 khúc mà nước thì mãi không biết sao cho đầy, cảm giác nếu mà đầy được chắc vỡ hồ mất. Cho nên muốn đi bơi thì ra hồ bơi, còn hồ phao thấp chỉ để làm thau tắm khổng lồ cho con nghịch nước cho mát thôi và chớ nên mua cái hồ phao thành cao nhé, mình đã quăng rồi.

KEM CHỐNG NẮNG PIGEON

Mình mua và xài cả 2 loại, 1 cái dạng milk 50SPF và 1 cái dạng water-milk 15SPF. Khi đi chơi biển lôi ra sử dụng thì thấy cái water milk mặc dù chỉ số chống nắng thấp hơn nhưng dễ xài hơn hẳn. Chai 50SPF vỉ màu xanh thì vật liệu cái chai khá cứng, rất khó để bóp kem ra tay, có thể lực tay mình yếu (mở  cái nắp chai nhiều khi không đặng) nhưng lẽ ra 1 chai kem chống nắng thì không nên gây tí khó khăn nào khi sử dụng như vậy. Chai nào cũng là mới mua về khui từ trong vỉ chứ không phải xài gần hết kem phải ráng nặn để vét mà chai 15SPF vỉ màu hồng thì lấy kem rất dễ dàng trong khi cái 50SPF kia lần nào lấy kem cũng gồng cũng cố bóp cái chai muốn sút móng. Mặt khác, chai 50SPF có chỉ số chống nắng cao hơn nên dĩ nhiên là bị nhờn rít và làm bóng da mặt bé hơn chai 15SPF. Vì vậy mình nghĩ nếu chọn kem chống nắng thì nên chọn hiệu nào tốt uy tín cho bé cũng được chỉ là nhớ lựa cái loại đựng trong tuýp hoặc chai mềm mại để dễ sử dụng. Lưu ý là 2 chai bên dưới mình đều đã tự bôi lên mặt mình test thử trước và thấy cả 2 cùng có mùi khá khó chịu nha, Chum không hề vui vẻ khi bị mẹ bôi kem chống nắng cho em chút nào chắc tại mùi ghê quá. Hiện mình vẫn đang xài các loại có sẵn ở nhà cho hết để đỡ phí chứ chưa tìm được loại kem chống nắng nào cho con mà thỏa hết mọi mong muốn của mình cả.

SIRO HẠ SỐT CANPOL CHO BÉ SƠ SINH VÀ BÉ LỚN:

Nhà mình được một chị bạn thân tặng cho Chum dùng từ khi còn nhỏ xíu loại thuốc hạ sốt dạng siro hiệu Calpol và thấy cực kì tốt luôn nên tự tin giới thiệu nó đến với nhiều ba mẹ hơn. Loại này mùi dâu, màu hồng và vị thơm ngon dễ uống mà hiệu quả cũng rất nhanh nữa, dùng được cho bé từ 2 tháng tuổi trở lên.

thuoc-ha-sot-calpol-dang-goi-khong-duong-cho-be-2m-cua-anh-gia-tot

Con bé Chum trên đời này chỉ có 2 loại thuốc nó uống một cách tự nguyện là siro ho Prospan và siro này. Khi bé bị hành sốt người nóng ran thì các bạn biết rồi đấy, khóc la rên rỉ nhèo nhẹo hỏi gì cũng “hông chịu hông chịu”, quay mặt đi cự tuyệt quằn quại thảm cảnh luôn bởi vậy cho uống thuốc hạ sốt đâu phải dễ. Vì vậy thật may phước có loại siro này cứu vớt đời mình mỗi khi con sốt, liều lượng theo độ tuổi in bằng tiếng Anh dễ hiểu ngay trên vỏ hộp. Đương nhiên thuốc hạ sốt rất rất không nên lạm dụng, chỉ sau khi bé sốt cao hơn 38 độ đã làm đủ mọi cách như lau nước ấm cho mát, cho con hoạt động ra mồ hôi…v.v. mà bé vẫn không hạ nhiệt thì mới dùng thôi nhé.

THUỐC BỔ CUNG CẤP CANXI VÀ VITAMIN BỔ SUNG CHO BÉ:

Ba mẹ nào cũng hay lo con mình ăn uống thiếu chất nên lúc nào cũng muốn bổ sung thêm cho chắc ăn. Mà thuốc bổ thường là dạng siro ngọt, vị hơi gắt, đứa nào khó chịu như con mình là dụ dỗ nó uống mắc mệt, chưa kể uống xong thì còn ho khẹc khẹc nhợn ói đồ, pha loãng ra nữa thì phải uống nhiều hơn bạn ấy cũng phun phì phèo dây đầy quần áo. Mình được tặng 1 chai chuyên về canxi có Magiê luôn hiệu Childlife cho Chum uống thử thì thấy vị nhẹ, hơi chua chua ngọt ngọt bả chịu uống, uống đặc luôn không pha loãng gì hết, mừng quá thoát kiếp nổi điên mỗi sáng. Bạn nào có con tính tình khó khăn như Chum có thể cân nhắc nha. Thiếu canxi dẫn đến còi xương chậm mọc răng cũng bị bác sĩ la đó, em bé ngoài chiều cao cân nặng thì đến tuổi nào phải có bao nhiêu cái răng ba mẹ cũng nên lưu ý theo dõi. Chum thì hay bị la vì lùn và ròm rồi may sao răng đầy 1 hàm thôi bớt được một nỗi lo.

1374897805

KHẨU TRANG CHO BÉ TỪ 12 THÁNG TRỞ LÊN:

Gần đây mình mới mua được 1 loại khẩu trang 3D hiệu Unicharm của Nhật loại dùng 1 lần thấy khá ưng nên giới thiệu cho các mẹ luôn. Mình đặt trên Aeon Eshop mua online họ giao đến nhà, 10k/3 miếng. Loại này khá thích hợp để đi du lịch hoặc tranh thủ giữ gìn thì 1 cái xài 2 – 3 ngày rồi quăng chắc cũng không chết. Chất liệu mình thấy siêu mềm mịn, quai đeo mềm mại, có co dãn nhẹ, ôm vừa vặn toàn mặt bé luôn, bao phủ tốt, Chum nó cũng rất thích, giá này mình thấy hợp lý và đáng tiền, ba mẹ có thể trải nghiệm thử rồi quyết định có dùng lâu dài cho con không. Mình thấy khẩu trang vải giặt đi giặt lại xài 2-3 tháng cũng phải quăng để thay cái mới hoặc như nhà mình thì cứ rơi rụng mất ở đâu hoài không biết nên đang cân nhắc dần chuyển qua mua cái này số lượng lớn xài xong vài bữa quăng cho rồi đỡ mất công giặt phơi rồi lại mất. Hàng Nhật chất lượng tin cậy và mình thấy có dấu recycle thân thiện môi trường không lo gì nữa.

h_e1_ba_a9u_20trang_203d_20tr_e1_ba_bb_20em_203m-g_c3_b3i_2003000953-1_master


Bài đến đây đã hơn 2000 chữ nên mình tạm kết thúc phần 1 và mở ra phần 2 ở đây. Mời các bạn tiếp tục đồng hành với sự nghiệp mua sắm của mình nhé.


8 thoughts on “Tổng hợp kinh nghiệm mua sắm đồ cho bé và mẹo vặt linh tinh (Phần 1)

  1. Na

    chào chị, cám ơn những chia sẻ rất hữu ích của chị. em cũng đang tính mua hồ cho bé bơi tại nhà, nhưng đọc bài viết của chị xong chắc khỏi mua nữa :)). bé nhà em 5 tháng, em rất muốn cho bé được bơi, nhưng nước hồ bơi ở khu em ở dơ quá, chị có biết những hồ bơi nào nước sạch bé có thể bơi được không ạ (em ở khu q12 giáp tân bình). em cám ơn chị.

    Like

    1. Hi Na,

      Thật vui khi biết là có thể giúp can được gia đình đầu tư lãng phí vô cái hồ phao tào lao ấy^^ Trâm cũng không có cho con đi bơi gần nhà, bé chỉ được bơi khi đi du lịch chỗ nào có hồ bơi đẹp hoặc đi tắm biển thôi. Còn hồ bơi sạch thì chắc hơi mắc tiền và phải đi xa ở các khách sạn hoặc spa khu quận 1, quận 2 và quận 7 rồi. Để Trâm ngâm cứu thêm vụ này có gì chia sẻ sau nha, Chum bị suyễn, xuống hồ 1 chút là răng đánh lập cập sợ con lên cơn nên vớt lên sau 10-15′ thôi dù bé khóc nhiều lắm, thương quá nhưng đành sắt đá vậy 😦

      Like

  2. Pingback: 10 VẬT DỤNG CÓ THỂ LÃNG PHÍ KHÔNG NÊN MUA CHO BÉ – We're all MAD here

  3. Pingback: Tổng hợp kinh nghiệm mua sắm đồ cho bé và mẹo vặt linh tinh (Phần 2_đang cập nhật…) – We're all MAD here

  4. Pingback: Tập cho bé đi Toilet – We're all MAD here

  5. Pingback: Cách sử dụng bình súc rửa mũi Neilmed – We're all MAD here

  6. Pingback: Bé đi khám Bệnh viện Da liễu – We're all MAD here

Leave a Reply

