5 Giải pháp cho Rụng tóc sau sinh

Đây là những giải pháp cá nhân mình tự suy luận và áp dụng thấy cũng cải thiện được kha khá, chủ yếu sử dụng nỗ lực bản thân là chính chứ ít phải dùng thêm sản phẩm nào hỗ trợ cho việc mọc tóc cả. Mình nhớ cái khoảng thời gian lúc bé con mình được 9 tháng thì tóc của mẹ ẻm bắt đầu rụng từng nùi từng nùi, mỗi lần gội đầu là thương tâm xót xa não nề ghê gớm. Mình chưa từng thấy tóc rụng nhiều như thế trong đời, khi đó tóc mình đang là tóc đen nguyên thủy sợi dày bóng khỏe dài ngang lưng không hề bị hóa chất nhuộm uốn nào tác động mà hễ cứ vuốt 1 cái là cả nắm tóc tróc ra, giờ nghĩ lại thật rùng mình chứ. Sau đó mình bình tâm lại, cố gắng phân tích tới lui và bắt đầu chiến lược cứu tóc.

1.Đầu tiên là phải giảm rụng

Tóc mình rụng nhiều nhất khi nào? Khi gội đầu nè, chải tóc nè, cột tóc nè. Vì vậy muốn giảm rụng tóc thì phải hạn chế gội đầu, giảm số lần chải đầu, và không nên cột tóc nữa. Việc này rất khó với 1 mái tóc dài nên đầu tiên là mình đi cắt tóc, cắt ngắn sát gáy luôn.

IMG_20160619_090642
chân dung mẹ bỉm sữa sau khi xuống tóc (em Chum nhìn đúng kiểu cái thằng nào ^^)

Sau đó mình tiến hành gội đầu giãn cách ra, trước đây gội cách 1 ngày thì giờ cách 2 ngày, có khi lì được 3 ngày thì mới gội 1 lần. Mình cũng không dùng lược nữa, chỉ dùng các ngón tay để ổn định tóc, cào sơ sơ cho bớt rối thôi, và tóc ngắn rồi thì còn gì nữa đâu mà cột.

Ban đầu cảm giác rất khó chịu, tóc dơ là bực bội nhất, nhưng nhìn tóc rụng còn đau tim hơn nên mình cố gắng tập dần cũng thành quen. Khoảng tuần thứ 3 thứ 4 trở đi là từ từ sợi tóc cũng biết thích nghi đó các bạn, mình thấy nó ít bị dầu mặc dù cách 2-3 ngày nhưng chưa bị bết, đi gội vì bị ngứa ngáy thôi. Vậy là đã giảm được việc tác động vào để tóc bớt rụng tóc rồi đó, cho dù cứu được 1 sợi cũng phải cứu. Các bạn chắc ít nhiều cũng nghe đến phương pháp “No poo” hoặc có thể google thêm. Phương pháp này cũng chỉ ra rằng tóc và da đầu con người có khả năng thích nghi, nếu các bạn cố gắng chịu được việc chỉ gội bằng nước thông thường thì sau 1 thời gian bê bết khó chịu lúc đầu, tóc sẽ điều chỉnh dần đến 1 lúc là chúng ta cảm thấy hoàn toàn thoải mái với việc không dùng dầu gội nữa, da đầu không bị nhờn và tóc không còn bết gì nữa cả. Bạn nào có đọc bài Chăm sóc da cơ bản thì đã biết là mình lúc nào cũng ủng hộ việc hạn chế việc tiếp xúc trực tiếp của hóa chất lên cơ thể rồi đó. Mình không theo “no poo” nhưng nghĩ là gội đầu ít lại cũng không có chết, không phải tận thế đâu, vì cứu tóc nên mình ráng chịu khó chút xíu vậy.

2.Dùng dầu xả trước dầu gội

Hồi lâu mình coi trên youtube có 1 bạn chia sẻ chiêu này giúp làm tóc dày hơn mà mình chưa chịu thử, giờ rụng tóc quá mới nhớ ra, ngẫm lại thấy đúng nên sẵn áp dụng luôn. Cũng nằm trong chiến lược giảm rụng ở trên, với lý thuyết đơn giản là ban đầu khi tóc còn dơ và rối mà dùng dầu gội ngay thì tóc sẽ rối thêm 1 xíu với các thao tác cào vò khác nhau. Khi xả lại với nước, tóc sạch có độ rít mà mình vuốt vuốt cũng sẽ bị rụng nhiều hơn nên chi bằng ta cho dầu xả lên tóc trước coi như là 1 lớp bôi trơn, massage bóp đều toàn bộ từ gốc tới ngọn luôn để tóc thấm  hết rồi chờ 5′ sau bắt đầu dùng tay gỡ rối, nhẹ nhàng toàn bộ tóc sẽ suôn thẳng và rụng ít hơn hẳn. Sau đó mình mới xả vài lần bằng nước cho trôi bớt đi phần dầu xả rồi cứ gội lại bằng dầu gội như bình thường. Tóc sau khi xả sạch bọt xà bông thì cũng còn khá suôn không nhất thiết phải dùng dầu xả lại, tuy nhiên bạn nào thích tóc mềm thì cứ xả thêm, lần này bôi đuôi tóc thôi nhé, bôi lên da đầu là dễ bị gàu lắm đó. Mình thì thích tóc mình cứng cứng 1 chút nên đối với mình cách này đơn giản là đảo ngược việc dùng dầu xả lên trước và dầu gội ra sau vậy thôi.

3.Dầu gội nào cho tóc gàu?

Nhà có di truyền từ bà ngoại bị gàu rất nặng, xong tới mẹ mình cũng bị gàu một đống luôn thành ra đến phận mình tất nhiên không tránh khỏi. Tóc khi không dùng gel / mousse tạo kiểu thì bị gàu ít, có dùng gel vào hay gì là gàu thê thảm, mặc cảm không để đâu cho hết. Xong 1 ngày nọ có anh bạn mình giới thiệu trên FB ảnh khen dầu gội Follow Me chiết xuất từ trà xanh công nghệ Nhật nhưng sản xuất ở Malay và nói là trị gàu hiệu quả. Khi đó dầu gội này bán đầy trong siêu thị phổ biến lắm, mình đương nhiên tin anh bạn mình chia sẻ thật lòng không phải PR ăn tiền quảng cáo xạo nên tìm mua dùng thử và thấy quả đúng như lời đồn, gàu giảm hẳn rồi biến mất luôn. Mình đã xài cả 3 màu cam, xanh lá và xanh dương của hiệu này rồi và thấy màu xanh dương có mùi thơm mình ưa thích nhất. Hồi mới dùng cứ mân mê lấy tay ôm tóc từ sau ra trước áp vô mũi hít hà hương thơm dịu dịu dễ chịu vô cùng. Một thời gian sau thì chắc do bán siêu thị mà giá lại hơi cao nên ế quá họ không phân phối kênh siêu thị nữa. Kì đó mình cũng đau khổ 1 phen vì cứ tưởng bạn rút hẳn khỏi VN hết mua được. Ai dè sau này thử lùng thêm trên mạng thấy vẫn còn bán mừng muốn chết. Giờ mình giới thiệu thật lòng để nhiều bạn biết và mua hơn, hi vọng họ không ế, chứ đã rút khỏi siêu thị mà vẫn không đủ doanh thu người ta giải tán khỏi VN là tèo luôn, đời người con gái khó khăn lắm mới tuyển được chai dầu gội phù hợp dành cho mình, bạn nào bị gàu dùng thử xem có hợp như mình không nha.

followme_green_tea-zpt_shampoo_-_750ml_
Follow Me xanh dương thần thánh

Nói thêm luôn là mình không dùng dầu xả cùng hiệu mà cũng mua tùm lum à, ai tặng gì xài nấy, xài hết không ai tặng tiếp mình đi mua bất cứ cái nào đẹp đẹp mình thích. Đúng là 1 Song Tử chính hiệu, trung thành vụ dầu gội thôi, còn lại dầu xả vẫn chừa đường ham của lạ, hì.

4.Dùng thực phẩm chức năng và sản phẩm hỗ trợ dưỡng tóc

Thông thường chúng ta phải kết hợp các biện pháp chăm sóc từ bên ngoài và nuôi dưỡng cả bên trong nữa để đạt được hiệu quả tối ưu. Mình theo dõi các beauty blogger thấy họ có quảng cáo loại kẹo vitamin dưỡng tóc của Nature’s Bounty này bèn mua 1 hộp dùng thử và hết hũ này xong là thôi không mua thêm. Vị của kẹo rất ngon, dễ ăn, về hiệu quả mình cũng thấy sợi tóc dày bóng và khỏe hơn nhưng mỗi tội mình lười và hay quên quá nên ăn không được thường xuyên. Đó là mình đã đem hũ kẹo lên chỗ làm để trên bàn làm việc ngay trước mặt để dễ nhớ rồi đó. Thậm chí có đe bạn ngồi cùng bàn là ráng phụ nhắc chị ăn cái này dùm nha hơm, mà cuối cùng tình hình cũng chả đều đặn hơn, ăn bữa đực bữa cái, mình tự chán nản bản thân mình luôn. Cả mấy tháng sau mới ăn hết 1 hộp, nếu mua nữa tự nhiên thấy kiểu như là bị tạo áp lực ép mình nhớ phải ăn kẹo, dzô dziên ghê thôi ngưng luôn cho nhẹ đầu, mình đã đủ chuyện cần nhớ rồi.

Natures-Bounty-Hair-Skin-Nails-230v

Mình cũng có mua chai tinh dầu bưởi nhỏ xinh của Milaganics nè, nhưng cũng làm biếng, chả mấy khi nhớ để dùng nên chai tinh dầu bé tẹo mà đến giờ vẫn còn hoài mãi chưa hết luôn đây. Tiếp theo là dầu dưỡng Moroccanoil mình cũng ì ạch dùng được hết 1 chai, cái này thì có nhớ chăm chỉ xài hơn mỗi tội mắc tiền quá nên giờ nghĩ tới nghĩ lui thấy tiếc tiền chưa mua lại nữa.

Nói chung, viết đến đây rốt cuộc đã nhìn rõ ra vì sao đời mình mãi không làm hót gơ được, thật thất bại, haha

5.Ngủ đủ, thậm chí ngủ nhiều hơn cả đủ

Sống 30 năm trên đời đến bây giờ kết giao với bao nhiêu là bạn bè thì mình thấy có 1 điều lạ là tập hợp những đứa mê ngủ, hay than buồn ngủ (chỉ thích ngủ, ngủ rất say, rảnh ra là đi ngủ) toàn là những người có mái tóc dày và nhiều. Bạn tự nhìn lại bản thân thử xem đúng không hen. Có bạn nào tóc dày và nhiều mặc dù thường xuyên ngủ ít không thì giơ tay cho mình biết thêm vài ngoại lệ nha. Nói chung, mình để ý thấy phần lớn các bạn nào có gen ngủ tốt nó hay đi chung với gen tóc dày và nhiều hay sao ấy. Bản thân mình càng lớn càng thích ngủ, và đã ngủ rồi thì trời sập xuống cũng không biết, ngủ say mê man luôn nên hồi nhỏ tóc ít lớn lên tóc nhiều hẳn. Đặc biệt là sau khi sinh con, có mấy hôm mình dỗ con ngủ xong ngủ trước ẻm luôn, đánh 1 giấc 10 tiếng liền, chắc thời gian đó tóc cũng mọc thêm tí chút. Các bạn nào tóc đang ít hoặc bị rụng tóc quá nhiều sau khi sinh thì hãy cố gắng cải thiện giấc ngủ nha, ngủ chất lượng hay số lượng gì cũng được. Mặt khác, mình nhận thấy mỗi khi mình xức kem dưỡng da loại mặt nạ ngủ mỗi tối thì giấc ngủ sau đó mình ngủ ngon hơn và say hơn luôn, thẳng giấc không mộng mị, sáng ra da còn đẹp nữa. Nên bạn nào đang thấy khó ngủ và hay giật mình thức giấc, hay nằm mơ dẫn đến việc ngủ chập chờn thì có thể tự chọn 1 loại mặt nạ ngủ thích hợp với da và dùng mỗi đêm trước khi đi ngủ nhé.


Mình nghe nói khi bé con được 2 tuổi thì tóc của mẹ sẽ bắt đầu không rụng te tua nữa mà trở lại bình thường, tóc con sẽ mọc trở lại. Khi này mọi người có thể trở lại quy trình gội đầu cách ngày hoặc thường xuyên như cũ theo sở thích. Tuy nhiên giờ tóc mình cũng quen rồi và vẫn còn ngắn nên mình đang giữ khoảng cách 2 ngày mới gội 1 lần vẫn ok, thứ tự cũng là dầu xả trước dầu gội sau. Mình điệu quá nên đi uốn tóc để cảm giác tóc bồng bềnh và phồng lên, mà vậy thì phải dùng gel mousse tạo kiểu nhưng vì đang hạnh phúc với dầu gội Follow Me không cần lo lắng gì về gàu cả. Còn ngủ thì thôi chắc vô địch khu phố 5 phường 11 luôn không có đối thủ. Tóm lại dung nhan của mình chỉ bị ảnh hưởng vì khủng hoảng rụng tóc khoảng hơn 1 tháng thôi, còn lại sau đó thì chỉ thấy tóc rụng tự nhiên như thông thường chứ không còn phải đau tim nhìn từng đám tóc bỏ ta đi nữa. Không biết những chia sẻ này là hữu ích hay xúi dại, chưa biết có giúp người không nhưng chắc chắn là không hại người đâu hĩ. Hi vọng qua đây các mẹ cùng tìm thấy những trái tim đồng điệu để bên nhau vượt qua những tháng ngày nhan sắc tàn tạ buồn bã này, nhé nhé.

One thought on “5 Giải pháp cho Rụng tóc sau sinh

  1. Pingback: Lột da chết cho chân chai sần nứt nẻ – We're all MAD here

Leave a Reply

