Tập cho bé đi Toilet

Đây là chủ đề băn khoăn của nhiều cha mẹ vì nó thuộc vào dạng mỗi cây mỗi hoa mỗi nhà mỗi cảnh. Thậm chí nếu bạn tìm ra cách tập cho các anh/chị của bé biết đi vệ sinh đúng nơi đúng chỗ thành công thì cách đó vẫn có thể không áp dụng được cho bé sau mà phải đổi chiêu khác. Nhà mình chưa thành công, không có chiêu gì cả, xin lỗi các bạn, chỉ là mình có tìm hiểu và mua sắm vài thứ, nên bài này vẫn nằm trong chương trình kinh nghiệm shopping vô tận của mẹ Chum. Mình muốn chia sẻ luôn ở đây rồi khi nào có kết quả sẽ báo cáo bổ sung nha.

Thông tin mình đọc được thì độ tuổi thích hợp để tập cho bé đi vệ sinh chủ động (bỏ tã hoàn toàn) bên nước ngoài là khi bé 30 tháng tuổi. VN hoặc các nước châu Á có thể sớm hơn. Cho dù là đã có khả năng nói rành và hiểu biết nghe lời người lớn rồi thì các em bé của chúng ta phần đông vẫn chưa biết kềm chế, chưa biết nhịn lại 1 chút xíu khi mắc để chờ đến lúc thông báo cho mẹ, mẹ ôm vào toilet rồi mới “xả” mà toàn là “xả” xong xuôi rồi mới báo không à. Hoặc một số khác, (đôi lúc mình nghi ngờ Chum nằm trong nhóm này) là bé thích đi ra đầy nhà để vọc và dậm chân lên thấy nước văng tung tóe cho vui. Hoặc có khi con đang mải say mê chơi cái gì đó nên dù mắc ị, biết là phải gọi mẹ nhưng vẫn ngoan cố ngồi chơi tiếp, trì hoãn đến khi không nhịn nổi đành ị bậy ra luôn vì bé không muốn ngắt quãng cái sự nghiệp chơi đang dang dở, hăng quá dừng thế nào được, phải chơi chơi tới thôi, mấy chuyện khác kệ đi, có mẹ lo mà, haizz… Osin xịn thế không hành hạ thì phí nhỉ, hic.

Vậy là sau hôm nhập viện ở BNH Bangkok Hospital bên Thái Lan, thấy trong toilet phòng bệnh nhi họ treo sẵn cái bệ ngồi bồn cầu riêng cho bé loại có hoa văn rất xinh xắn thích mắt, bạn Chum yêu mến cái Toilet hơn hẳn, đòi ra vô hoài. Nên vừa về VN mình tranh thủ tuyển ngay 1 cái y chang như vậy để gia tăng sự hấp dẫn của cái bồn cầu ở nhà. Hô biến cái chỗ chán òm thành 1 nơi vui vui có thể “chơi” được nhằm thu hút những đứa ham chơi như Chum sẽ muốn kêu mẹ mỗi khi “mắc” để được vô quậy phá món đồ phụ kiện mới.

img_9583.jpg
Post lại cái hình bệ ngồi bồn cầu cho bé trong bệnh viện quốc tế BNH Bangkok, họa tiết đại dương xanh dễ thương với các bạn rùa – sứa – cua – tôm – bạch tuột. Hình này chụp mang tính chất minh họa chứ thực tế phải sập cái nắp nhựa bồn cầu xuống rồi mới đặt cái bệ ngồi của bé lên đó nha.

 

 

 

Trên khắp các trang thương mại điện tử trực tuyến đều có vô số chủng loại về bệ ngồi toilet cho bé. Các ba mẹ tha hồ bơi vào tuyển lựa. Nhưng sau một hồi ngụp lặn thì mình thấy tựu chung có thể chia làm 3 loại, xin được ghi nhận xét và ý kiến cá nhân của mình như sau:

  1. Bệ ngồi Toilet bằng nhựa: có thể chỉ là riêng cái nắp nhựa đặt chồng lên vành bồn cầu ở nhà hoặc hay hơn nữa là nằm trong set của 1 cái bô (bộ này khá thông minh gồm nắp rời và phần bệ chứa, khi nhỏ có thể lắp vào nhau làm bô, khi bé lớn có thể tách ra lấy cái nắp ở trên gắn lên bồn cầu người lớn, còn cái phần bệ chứa còn lại sẽ có công dụng như một cái bục để bé bước lên). Dạng này nhìn chung cảm giác là cứng cáp nhưng dĩ nhiên bé ngồi không êm ái cho lắm. Vật liệu thường là nhựa trắng bóng, nếu có màu cũng là đơn sắc chứ không có hình ảnh hoạt hình dễ thương, nhưng bù lại việc chà rửa vệ sinh rất dễ dàng và độ bền thấy giữ được lâu. Dù vậy ngắm tới ngắm lui bệ này chưa hấp dẫn mình lắm, và nếu là loại nguyên set bô kia thì giá lại cao mà cũng khá chiếm chỗ để trong toilet nên mình lại thôi.
  2. Bệ ngồi toilet bằng nhựa có kèm thang: Loại này thì cảm giác cồng kềnh chiếm chỗ, bé dùng xong không biết cất vào đâu, việc xếp lại có vẻ tốn công hơn 1 chút. Vật liệu vẫn bằng nhựa màu sắc phối cũng khá vui mắt. Nhưng vấn đề lớn mình lo lắng là Chum thì thích cái thang lắm, chắc leo lên leo xuống hoài chứ không chịu ngồi yên cho xi và đi vệ sinh đàng hoàng yên ổn đâu. Nên loại này việc chọn mua phải tùy vào tính cách của bé, đối với bé hiếu động như Chum thì đáng lo ngại vô cùng.
  3. Bệ ngồi toilet bọc nệm: Loại này nếu về mặt màu sắc hình ảnh rất đa dạng, đủ mọi các nhân vật hoạt hình, còn về giá cũng trên trời dưới đất luôn, 100k cũng có mà 3-400k cũng có. Ba mẹ có thể chọn loại có tay vịn hoặc không. Khi không dùng đến có thể treo lên móc trong nhà vệ sinh chỗ nào tiện ngay tầm với nhanh nhất. Bệ ngồi toilet này có bọc nệm nên cảm giác êm ái, phần bọc bên ngoài là vật liệu nhựa mềm in hình nên nếu loại tốt sẽ không bị rách sớm hoặc hình bị bong tróc ra, và tệ hơn là dính lên da của bé. Phần chà rửa thấy có vẻ khó mà mạnh tay cho sạch được, độ bền thì hên xui nên tác dụng lực vừa phải thôi để xài được lâu hơn.

Vì muốn ăn theo sự lựa chọn của bệnh viện bên Bangkok nên mình đã quyết định chọn loại thứ 3. Mình nghĩ bệnh viện quốc tế xịn vậy chọn đồ dĩ nhiên có kinh nghiệm và chọn lọc rồi. Với mình cũng thấy loại bệ ngồi toilet bọc nệm thỏa mãn các tiêu chí mình cần nhiều hơn. Bạn nào theo dõi blog mình nhiều thì hiểu tính mình thường chọn đồ có thương hiệu rõ ràng (để lỡ bị lầm thì cũng biết đích danh đứa nào mà rủa ^^) và không thích quá nhiều màu sắc rực rỡ trong 1 thứ. Ngẫm tới nghĩ lui rốt cuộc mình đặt hàng mua cái này của thương hiệu Simba từ Đài Loan (ừ, các bạn cũng đã biết là mình thích xài đồ Đài Loan rồi đấy), giá khoảng 290k

1447836784562_4432349.jpg

Hàng nhận về thật sự chất lượng, màu sắc đẹp, chất liệu cảm giác xịn, cách đóng hộp mọi thứ chỉnh chu xứng đáng, đúng như mình kì vọng. Thật ra một trong các lý do lựa chọn mẫu này là vì mình để ý thấy con mình có vẻ thích màu xanh lá hơn các màu khác. Hình ảnh con sư tử Simba cũng nhỏ xinh nhẹ nhàng vừa phải, đủ dễ thương đáng yêu để Chum thích thú với việc đi vệ sinh hơn và không quá tuyệt vời làm bé xao lãng “công tác chính”. Bạn nhỏ ấy hiện tại cũng chưa biết nhiều nhân vật hoạt hình để gây chi phối sự lựa chọn của mẹ, nhưng đối với cá tính của con mình thì nếu bé thích Minions chẳng hạn, mình sẽ không chọn cái bệ ngồi có hình Minion đâu. Vì con sẽ chỉ thích đứng xuống ôm và chơi với cái bệ ngồi thôi chứ không chịu ngồi lên để đi toilet cho tử tế.

Khi lựa chọn loại này là mình cũng biết là nó sẽ không chiếm diện tích sàn Toilet của gia đình. Vì chúng ta hoàn toàn có thể làm 1 cái móc treo trên tường, bên dưới chậu Lavabo hoặc dùng loại móc kẹp cánh tủ để gắn vô hộc nước ngay sau bồn cầu luôn như hình bên dưới, rất gọn gàng vệ sinh.

À, một lưu ý nữa là bệ ngồi toilet hiệu Simba không có sẵn miếng chắn phía trước dành cho bé trai như hình ở trên đâu nha. Nếu là bé trai bạn nên chọn loại khác kèm theo miếng chắn sẵn thì tốt. Đặc biệt, nhà nào đặt mua từ nước ngoài thì họ có loại kèm luôn vừa bệ ngồi toilet vừa móc kẹp để treo đồng bộ rất là xinh như này:

91VfyylS+8L._SL1500_

Như đã nói ở trên, nếu bạn quyết định chọn loại Bệ ngồi toilet bọc nệm như nhà mình thì không nên chọn hàng giá rẻ là vì nếu chất liệu không tốt sẽ nhanh chóng bị bung/rách hoặc màu hình in bị phai sớm, bong tróc dính lên da bé. Mặt khác, hàng trôi nổi đôi khi kích thước không chuẩn dẫn đến việc lắp vào bồn cầu sẽ khó cố định chắc chắn mà sẽ bị sụt sịt. Loại mà bệnh viện BNH Bangkok chọn không có tay vịn nhưng việc treo lên móc không gặp khó khăn gì. Loại mình chọn có tay vịn để con yên tâm tự tin ngồi vững 1 mình hơn, bé cũng có chỗ cầm nắm đỡ khua tay lung tung hoặc như Chum là bắt mẹ phải ngồi sát đối diện cho em ôm cổ.

Mình nghĩ trừ khi toilet ở nhà to rộng hoành tráng chứ bình thường chúng ta vẫn không nên chọn loại bệ ngồi kèm thang sẵn. Thay vào đó ba mẹ nên mua nắp toilet rời cùng với một chiếc ghế nhựa xếp. Ghế này xếp lại nép gọn 1 góc của nhà tắm được mà lại linh động vừa để bé bước lên bồn cầu đi vệ sinh vừa để bé đứng lên cho cao hơn chỗ lavabo khi cần đánh răng được luôn.

IMG_9913


Nói chung hành trình phía trước vẫn còn gian nan, Chum chưa đến 30 tháng nên mẹ em vẫn chưa vội vàng. Nếu các bạn nhỏ nhà mình  chưa biết kêu mà cứ hồn nhiên đi vô tổ chức thì chúng ta cũng không nên la rầy, chọc quê hay cằn nhằn con vì bé cũng có cảm xúc và biết tự ái lắm đó. “Người ta” cũng cảm nhận được vấn đề này cần tế nhị đó nên ba mẹ không nên so sánh rồi sốt ruột làm bé mất vui nha. Hãy mua sắm cho phù hợp với tình hình gia đình và tính cách sở thích của con trước rồi chờ thời như nhà Chum thôi. Con có tiến bộ xíu nào là phải khen ngợi tung hô động viên các chiến sĩ nhiều nhiều nhé. Chúc mọi người lớn và người nhỏ đều cùng nhau bình tĩnh tự tin chiến thắng nha.

One thought on “Tập cho bé đi Toilet

  1. Pingback: Tổng hợp kinh nghiệm mua sắm đồ cho bé và mẹo vặt linh tinh (Phần 1) – We're all MAD here

Leave a Reply

