Cách sử dụng bình súc rửa mũi Neilmed

Đây là một trong những cách điều trị cảm-sổ mũi tại nhà của người phương Tây. Thường thì khi bị cảm (ho sổ mũi) thông thường người nước ngoài họ không ra nhà thuốc để mua 1 mớ kháng sinh hay mua Decolgen/Tiffy về uống như người VN mình. Thay vào đó họ sẽ ở nhà nghỉ ngơi, sử dụng các biện pháp gọi là “Home remedy” như xông hơi nước nóng, súc rửa mũi, súc miệng nước muối, uống trà gừng mật ong, hoặc ăn cháo hành như Chí Phèo cũng tốt. Phần còn lại thì ta để cho hệ miễn dịch làm việc chuyên môn của nó. Nhưng những năm gần đây thì cụm từ “súc rửa mũi” khá phổ biến ở VN, đặc biệt là các mẹ bỉm sữa có con thường xuyên bị bệnh hô hấp như mình. Vì em bé thì chưa biết hỉ mũi hay khạc ra phần đờm nhớt trong khoang mũi họng nên cách này hỗ trợ làm thông suốt đường thở rất hiệu quả cho các con. Các bé thì rất ghét bị súc rửa mũi, đương nhiên, việc này không hề dễ chịu chút nào. Nhưng có 1 sự bất công lớn là đa số ba mẹ luôn ra sức đè em bé ra làm trong khi chưa hề tự thử cảm giác này lên chính bản thân mình (mình nói đa số thôi nhé, mà cũng thật xấu hổ là trong “đa số” này có bao gồm cả mình) Và nếu không tự thử thì chúng ta sẽ không có kinh nghiệm để làm quá trình súc rửa mũi của con dễ chịu hơn.

Từ ngày biết được phương pháp này thì mình mới thấy mũi của chúng ta được thiết kế vô cùng kì diệu. Khi chúng ta xịt nước vô 1 bên lỗ mũi này thì dòng nước sẽ tự chảy xuống qua lỗ mũi bên kia. Phương pháp súc rửa mũi là dùng nước muối sinh lý (nếu làm cho em bé, còn người lớn như mình thì tự pha nước lọc với muối cũng được, không nhất thiết phải theo tỉ lệ 0.9% của nước muối sinh lý) bơm mạnh vào 1 bên lỗ mũi để nước cuốn ra hết toàn bộ mũi dãi cũng như sát trùng khoang mũi cho người bệnh. Đối với em bé nhỏ thì có nhiều cách để súc rửa mũi: nếu dưới 12 tháng có thể xịt trực tiếp từ bình nước muối sinh lý nhỏ, hoặc cho nước muối vào ống xylanh 12ml để bơm lên mũi ( như mình đã hướng dẫn ở đây) còn bé từ 1-2 tuổi trở lên có thể dùng bình rửa mũi bán sẵn trên thị trường như Neilmed hoặc Dr.Green.

Trong phạm vi bài này mình chỉ nói đến kinh nghiệm dùng bình rửa mũi Neilmed thôi nhé. Nguyên nhân là tự nhiên mẹ bị cảm cúm nặng, chỉ mới 3 ngày mà đi khám ở Vinmec bác sĩ nói đã tiến lên viêm xoang cấp tính luôn, mũi nghẹt cứng không thể thở được, cả ban ngày lẫn ban đêm, phải tăng cường  lấy bình Neilmed súc rửa mũi mới dọn dẹp đường thở cho thông thoáng. Vậy là 1 ngày phải súc rửa mũi tận 5-6 lần, kể cả giữa khuya. Qua trận bệnh này mình đã thấy mình thật tàn ác khi trước đây không tự thử trước để có kinh nghiệm đúng đắn rửa cho con. Vì khi rửa mũi thường xuyên như vậy mình đã gặp rất nhiều vấn đề vì thiếu hiểu biết, vì “ngu” mà ra khiến cho nước muối không chỉ chảy từ bên này qua bên kia mà còn bị chảy ngược vào tai, nước muốn lên tới óc luôn, cực kì khó chịu. Giờ mình ghi chép lại quy trình các bước để các bạn tham khảo tự thực hành, tránh những sai lầm như mình và nhất là nếu lâm vào tình cảnh cực chẳng đã, là vạn bất đắc dĩ thì mới làm cho em bé, và nên rửa thật đúng cách cho con đỡ đau nha.

  1. Giữ đầu nghiêng nhẹ, ví dụ kê bình vô lỗ mũi bên trái thì nghiêng đầu qua phải và ngược lại. Không nhìn thẳng vô gương cũng không cúi gằm xuống lavabo
  2. Canh khe tròn của bình thật khớp vừa vặn với lỗ mũi
  3. Thư giãn lấy tinh thần và lấy can đảm (mình rửa thành thạo tới lần thứ mấy chục rồi vẫn còn cần bước này, haizzz)
  4. Há miệng vừa phải, hít 1 hơi như bình thường và thở ra cho hết không khí, vừa xong là nín thở tay bóp NHẸ cái bình. Điều mấu chốt là phải bóp nhẹ nhàng thôi. Vì bóp mạnh tay thì nước phun trào lên cũng mạnh, rất dễ sặc và bị nước ra lỗ tai, nghe ong ong trong đầu giống đi bơi mà bị sặc nước, ngộp nước đó, não cứ như bi úng nước ở trỏng, ghét chết đi được. Cứ nhớ mũi vừa thở nhẹ ra hết là tay bóp nhẹ cái bình, nhẹ nhẹ nhẹ, ráng thuộc bài làm cho thật tỉnh và bình thản nhé.
  5. Nước muối sẽ nhẹ nhàng trôi từ lỗ mũi bên này qua bên kia, đẩy hết toàn bộ chất nhầy nhớt trong mũi ra, nước mũi xanh vàng gì cũng tống ra ngoài hết. Cảm giác khi nhìn cái đống đó bị tuôn ra sạch rất sảng khoái. Mình cứ nín thở trong khi nước muối chảy, giữ bàn tay cứ bóp NHẸ cái bình đến khi nào nín thở hết nổi thì ngưng bóp, lấy bình ra và phản xạ tự nhiên mũi sẽ hỉ thật mạnh để tống hết nước muối trộn lẫn nước mũi dư thừa ra.

Vậy ra xong 1 bên, tiếp tục lặp lại những bước trên cho bên kia.

Thường 1 bình rửa mũi dung tích là 240ml nước muối, mình rửa được 4 lần, mỗi bên mũi 2 lần luân phiên.
Sau khi rửa xong thấy mũi sạch và thoáng hẳn.

Tương tự như trên, nếu rửa cho bé thì người giữ bé nên kẹp tay chân cho chắc, hướng cho đầu em nghiêng nhẹ so với trục thẳng đứng của cơ thể. Ai cầm bình thì nhớ căn cái lỗ của bình khớp với lỗ mũi của bé cho chuẩn.
Việc canh hơi thở thì hên xui thôi mình cũng không canh được, nếu còn tâm trí để ý được nhịp thở của con đặng quyết định khi nào bóp bình cho phun nước thì quá tốt rồi.
Chuyện cần lưu tâm mình vẫn nhắc nãy giờ là khi xuống tay gây án thì bóp nhẹ nhàng thôi nhé, không là nước sẽ ra lỗ tai gây đau đớn khó chịu cho con lắm đó.

Từ đó tới giờ mỗi khi rửa mũi cho Chum là 1 cuộc chiến, mẹ giữ cố định tay chân đầu cổ em cho chắc từ phía sau, còn ba thì thao tác thật nhanh, canh lỗ bình vừa khít lỗ mũi là bóp mạnh luôn để rửa, mặc em khóc la kêu gào (dã man quá, hic) Vì Chum đã lớn, biết kháng cự, biết gồng đẩy hơi thở thật mạnh ra chống lại lực bơm vào của nước muối nên ba phải bóp cái bình mạnh hơn để nước muối đủ lực trôi qua, không biết nước có ra tai của con không (dễ gì không) Cho nên kể từ khi mẹ tự vật vã rửa mũi cho bản mình rồi, nếm mùi đau khổ rồi, từ giờ mình sẽ rất rất hạn chế làm điều này với con. Mình cũng khuyên thật lòng là mọi người nên cầm bình này tự rửa cho mình thật thành thạo rồi hẵng làm cho người khác, nhất là con mình, những em bé nhỏ. Cho dù có đọc hướng dẫn sử dụng kĩ như thế nào thì phải có kinh nghiệm thực tế thì mới thao tác tốt được. Hãy tự luyện tập, trên chính bản thân mình, nếu không là thành hành hạ con đấy nhé. Mọi thông tin hướng dẫn sử dụng cũng có trên vỏ hộp của bình rửa mũi nữa, clip xem cách người ta xài thực tế trên youtube cũng rất phổ biến, ở đây mình chỉ muốn nhấn mạnh việc ba mẹ rửa mũi cho em bé nhất định phải có lương tâm trách nhiệm. Chuyện gì mình không dám làm cho mình hoặc chưa đủ giỏi và thành thạo thì chớ vội làm cho người khác, đừng như mình trước đây nha.

Một thông tin bên lề là ngoài hiệu Neilmed của Mỹ thì VN mình cũng có hiệu Dr.Green, bán cả bình rửa và gói muối để pha luôn. Gói muối của Dr.Green mình đã xài rồi thấy ưng ý lắm, chất lượng không thua kém hàng ngoại nhập. Còn bình rửa thì mình chưa mua vì đang xài của Neilmed nên chưa dám nói gì. Có điều mình thấy bình rửa mũi Dr.Green có 1 ưu điểm thích hơn đó là có nắp đậy phía trên, cảm giác vệ sinh hơn hẳn. Tiếc là trước đây mình chưa biết sớm nên mua hàng ngoại, bỏ lỡ cơ hội ủng hộ hàng VN rồi. Các bạn nào chưa mua thì hãy ủng hộ sản phẩm trong nước nha. Gói muối của Dr.Green tính ra giá cũng ngang ngửa thôi không rẻ hơn đâu nhưng mình luôn thích xài hàng VN hơn, nhất là hàng VN làm chỉnh chu, có tâm, chất lượng. Khi dùng gói muối thì đi du lịch rất tiện lợi, muối đóng gói cũng có thêm tinh chất Nha đam với tính sát khuẩn, và hạt muối vô cùng nhuyễn mịn như bột, tan trong nước nhanh chóng. Tỉ lệ 1 gói muối đủ để pha với dung tích bình 240ml luôn. Một cái bình cũng phải thay định kì để đảm bảo vệ sinh vì bình này cổ nhỏ xíu không chà rửa bên trong kĩ càng được. Lần tới mình sẽ sắm bình Dr.Green khi cần thay cái Neilmed hiện tại. Lúc đó xài rồi sẽ báo cáo cho mọi người sau hén.


nếu đinj

Bình súc rửa mũi là một cách rất hiệu quả hỗ trợ tích cực cho các bệnh vặt cảm ho sổ mũi tại gia. Mình cố gắng tập theo những tiến bộ của người phương Tây, có trách nhiệm hơn trong việc sử dụng thuốc men, không nên quá lạm dụng. Quan trọng nhất khi bị bệnh ta nên nghỉ ngơi, uống nhiều nước và ngủ đủ giấc. Mà cho dù có uống thuốc tử tế thì súc rửa mũi cũng giúp cho tình trạng thở của mình tốt hơn rất nhiều, không phải sụt sịt hay ho hắt hơi liên tục, ảnh hưởng đến giao tiếp họp hành trong công việc. Bình này rất tốt cho người lớn hoặc bé lớn trong độ tuổi dậy thì được người lớn hướng dẫn tập cho sử dụng 1 mình. Còn đối với các em bé nhỏ thì phải cực kì thận trọng và cân nhắc kĩ nếu định “làm giúp” nha, sẽ tội nghiệp bé lắm đó. Chúc mọi người luôn giữ được sức khoẻ tốt và nếu cần mua thì nhớ ủng hộ hàng Việt nhé.

2 thoughts on “Cách sử dụng bình súc rửa mũi Neilmed

  1. Pingback: Tổng hợp kinh nghiệm mua sắm đồ cho bé và mẹo vặt linh tinh (Phần 1) – We're all MAD here

  2. Pingback: Review bệnh viện Vinmec – We're all MAD here

Leave a Reply

